เลือกตั้งและการเมือง

“อนุดิษฐ์” ปูด ทร.สั่งซื้อเครื่องบินติดอาวุธ ที่ไม่มีอาวุธ วิ่งเต้นแก้ไข TOR ดูแลบิ๊กกลาโหม

โดย attayuth_b

1 มิ.ย. 2565

62 views

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยมุ่งประเด็นไปที่งบประมาณกระทรวงกลาโหมซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 และมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการจัดงบประมาณที่ ‘สุดบ้ง’ เพราะที่ผ่านมาซื้อ GT200 ก็เหมือนได้แค่ไม้ช็อตยุง ซื้อเรือเหาะก็ไม่เหาะ หรือซื้อรถเกราะก็ไม่ให้เครื่องยนต์ ในปีนี้ซื้ออากาศยานไร้คนขับติดอาวุธของกองทัพเรือ (MALE UAV) จำนวนอย่างน้อย 3 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ที่ติดตั้งสำหรับปฏิบัติภารกิจ (Mission Payload) ติดตั้งระบบอาวุธ (Weapon System) และสถานีควบคุมภาคพื้นดิน พร้อมระบบควบคุมและสื่อสาร (Ground Control) เป็นจำนวนถึง 4,070 ล้านบาท แต่ปัญหาคือเงินสี่พันกว่าล้านบาทซื้อได้แค่ เครื่องบิน แต่ไม่ซื้ออาวุธมาด้วย

ซึ่งก่อนจะมีการทำสัญญา TOR จะคลอด มีบริษัท... 3 พยางค์ ของเสี่ย.. 2 พยางค์ ซึ่งคุ้นเคยและดูแลกับบิ๊กในกระทรวงหลายคนเป็นอย่างดี ดูแลกันมาตั้งแต่มี 4 ขีด ยังไม่มีช่อชัยพฤกษ์บนบ่า เสี่ย.. 2 พยางค์ คนนี้มาวิ่งเต้นให้มีการแก้ไข TOR ไม่ต้องจัดซื้ออาวุธมาพร้อมกับ UAV เพราะบริษัทผู้ผลิตที่เสี่ยเป็นตัวแทนไม่อนุญาตขายอาวุธให้กับประเทศไทย สรุปคือกองทัพเรือก็จะได้ UAV ติดอาวุธที่ไม่มีอาวุธ บริษัทที่ชนะราคาเขาจึงแถม UAV ติดอาวุธที่ไม่ให้อาวุธมาด้วยอีก 4 เครื่อง รวมเป็น 7 เครื่อง และลดราคาให้กองทัพเรืออีก 1,000 ล้าน เท่ากับว่ากองทัพเรือได้ UAV ติดอาวุธที่ไม่ซื้ออาวุธมาด้วยจำนวน  7 เครื่อง ด้วยงบ 3,000 ล้านบาท

แต่จะกี่เครื่องก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นอยู่ที่ว่า กองทัพเรือซื้อ UAV ติดอาวุธ ที่ไม่มีอาวุธ มาปฏิบัติภารกิจอะไรครับ หรือจะเอาไว้บินโชว์ เพราะมันเอาไปรบจริงๆไม่ได้

ยิ่งไปกว่านั้น เอกสารทางราชการของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) เป็นองค์การมหาชนในกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่า มีประสบการณ์และความพร้อมในการวิจัยพัฒนาและผลิตอากาศยานไร้คนขับ (MALE UAV) แบบเดียวกับที่กองทัพเรือจัดซื้อ 3 ลำ แบบไม่รวมราคาอาวุธเพียง 795 ล้านบาทรวมทุนวิจัย หรือรวม 7 เครื่องก็แค่ 2,000 ล้านบาท ถูกกว่าที่สั่งซื้อ 1,000 ล้านบาท น.อ.อนุดิษฐ์ ถามย้ำว่าแล้วทำไมกระทรวงกลาโหมไม่สั่งการให้กองทัพเรือจัดซื้อในประเทศ? ทั้งๆที่เราก็ทำเองได้และถูกกว่ามาก แล้วส่วนต่างราคา 1 พันล้านบาท อยู่ที่ไหน และกองทัพเรือจะนำไปใช้ทำอะไร? แล้วยังจะมาตั้งงบประมาณให้สภาไว้วางใจได้อย่างไร ตนจึงไม่สามารถโหวตรับร่างงบประมาณฉบับนี้ได้

“ศักยภาพ ความรู้ ความสามารถของผู้ที่จะบริหารงบประมาณ คือตัวนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี บริหารงานแบบรัฐราชการ เขาเรียกว่า ‘บ้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า’ ใช้จ่ายกันอย่างสุรุ่ยสุร่าย ใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ผมไม่ได้พูดเองนะครับ โลกโซเชียลเขาบอกว่า ‘รัฐมนตรีกลาโหมบ้ง นายกบูดมาก’ ครับท่านประธาน” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News