เลือกตั้งและการเมือง

“ปริญญา” ถาม “บิ๊กตู่” พปชร.ทำตามหาเสียงไว้หรือไม่ หลังขอให้ “ชัชชาติ” ทำได้อย่างที่พูด

โดย attayuth_b

26 พ.ค. 2565

319 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาว่า #การเลือกตั้ง ไม่ว่าในระดับใด จะไม่ใช่เพียงแค่การเลือกตัวบุคคล แต่จะเป็น #กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะ ถ้าเราสามารถทำให้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองต้อง #ทำตามสิ่งที่หาเสียงไว้

วิธีการก็คือ ถ้าผู้สมัครหรือพรรคการเมืองไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ #ก็อย่าเลือกในการเลือกตั้งครั้งหน้า การติดตามว่าผู้ได้รับการเลือกตั้งได้ทำตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ จึงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าการไปเลือกตั้งครับ

ดังนั้นการที่ท่านนายกรัฐมนตรี ฝากผู้ว่า กทม.คนใหม่ ว่า #ทำให้ได้อย่างที่พูด และท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ขอผู้ว่า กทม.ทำตามสัญญาที่หาเสียงไว้ #ทำไม่ได้ประชาชนจะลงโทษ จึงถูกต้องตามหลักการดังกล่าวอย่างยิ่ง

ประชาชนจึงต้องติดตามการทำงานของผู้ว่ากรุงเทพมหานครคนใหม่ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น เช่นเดียวกับที่ต้องติดตามการเลือกตั้งระดับชาติด้วยว่า #พรรคที่เป็นรัฐบาลได้ทำตามนโยบาย หรือ #สัญญาที่หาเสียงไว้ในตอนเลือกตั้งหรือไม่

แล้วท่านคิดว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาล #ได้ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้แล้วหรือไม่? ตอนนี้เวลาผ่านไป 3 ปีกว่า และใกล้จะเลือกตั้งครั้งใหม่แล้ว นับว่าเป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะ #ช่วยกันประเมินผล เริ่มจาก #พรรคพลังประชารัฐ ที่ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นว่าที่นายกฯ และเป็นพรรคของท่านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานก่อนเลยครับ

คุณอาจสนใจ

Related News