เลือกตั้งและการเมือง

‘วราวุธ’ สั่งเข้มเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ชี้ ลิงในประเทศยังไม่ติดเชื้อ เตือนปชช.อย่าเข้าใกล้สัตว์ป่า

โดย JitrarutP

24 พ.ค. 2565

110 views

“วราวุธ” เตือนประชาชน อย่าเข้าใกล้สัตว์ป่า สั่งหน่วยงานคุมเข้มเฝ้าระวัง “โรคฝีดาษลิง” ชี้ ขณะนี้ลิงในประเทศยังไม่พบการติดเชื้อ



นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการรับมือโรคฝีดาษลิงในส่วนของกระทรวง ว่า ได้ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งตรวจสอบ ทั้งสนามบินและท่าเรือว่ามีการลักลอบนำเอาสัตว์ป่าเข้ามาหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการทำหมันลิงอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ได้ให้ตรวจสอบสุขภาพของลิงด้วย



โดยปัจจุบันยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย ทั้งนี้ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเรื่องของการนำสัตว์ข้ามแดนเข้ามา เพราะหากมีการนำสัตว์ป่าเข้ามาก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของโรคฝีดาษลิงได้ จึงขอฝากประชาชนหากมีการกระทำผิดกฎหมายเรื่องของการนำสัตว์ข้ามแดนเข้ามา ก็ขอให้หยุดการกระทำนั้น เพราะอาจจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่อันตรายอย่างยิ่งในประเทศ พร้อมกำชับให้ดูแลตามแนวชายแดน ทั้งทางบกและทางน้ำให้มีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่



ส่วนลิงที่จังหวัดลพบุรีนั้น จากการตรวจสอบยังไม่พบมีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง แต่ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้สัตว์ป่ามากจนเกินไป เพราะ ไม่ทราบว่า สัตว์ได้ ไปติดเชื้ออะไรมาบ้าง ซึ่งเมื่อเชื้ออยู่ในสัตว์อาจจะไม่มีผลกระทบอะไร แต่เมื่อเชื้อถ่ายทอดมาสู่คนแล้ว ก็จะมีผลกระทบตามมา จึงขอให้ระมัดระวัง เช่นเดียวกับลิงที่อาศัยอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเช่น ที่เขาสามมุก พัทยา และเขาวัง จ.เพชรบุรี ก็ขอให้ประชาชนระมัดระวัง โดยทางกระทรวงไม่ได้อนุญาตให้มีการขนถ่ายสัตว์ป่าข้ามแดนอยู่แล้ว แต่โดยธรรมชาติของสัตว์อาจจะมีการข้ามเขตกันเองได้

คุณอาจสนใจ

Related News