เลือกตั้งและการเมือง

“ชัยวุฒิ” ผุดไอเดีย “บล็อกเชน” เลือกตั้งออนไลน์ ช่วยควบคุมไม่ให้ทุจริต

โดย attayuth_b

22 พ.ค. 2565

16 views

วันนี้ (22 พ.ค.65) เมื่อเวลา  09.30 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร  หน้าอาคารเอสซีบีปาร์ค

ภายหลังการใช้สิทธิ์ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ฝากเชิญชวนให้ชาว กทม.ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากๆเพื่อกำหนดอนาคตของ กทม. เเละขอฝากให้ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่เเก้ไขปัญหา เรื่องน้ำท่วม การจราจร เเละปัญหาสิ่งเเวดล้อม ซึ่ง 3 เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ชาวพี่น้อง กทม.ประสบปัญหาความเดือดร้อนมาโดยตลอด รวมไปถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่อยากให้เร่งทำงานให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุดเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของคน กทม.ให้ดีขึ้น

นายชัยวุฒิ กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.นั้น ไม่มีการเลือกตั้งนอกเขต และไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า มีแต่การเลือกตั้งแค่วันเดียวคือประชาชนที่มาเลือกตั้งใช้สิทธิ์ไม่ได้ก็จะเสียสิทธิ์ไป  ท่านต้องไปแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าไม่ได้มาใช้สิทธิ์ด้วยเหตุใด ท่านจะได้ไม่เสียสิทธิต่างๆ ในอนาคต ทั้งนี้กระทรวงดีอีเอสได้เตรียมที่จะหาแนวทางในการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ในการจัดการเลือกตั้งออนไลน์ สำหรับการเลือกตั้งนอกเขต สำหรับผู้ที่อยู่ต่างประเทศ หรือเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้สิทธิ์อย่างเทียมกันด้วย รวมไปถึงการเลือกตั้งทุกระดับที่ควรมีการปรับปรุงให้มีการเลือกตั้งออนไลน์ได้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงเพื่อความโปร่งใสในการเลือกตั้งด้วย

“ระบบบล็อกเชนสามารถเป็นตัวควบคุมไม่ให้มีการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งผมกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่เพื่อให้การเลือกสามารถเลือกตั้งออนไลน์ได้เวลาเราไม่อยู่ในประเทศหรืออยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ เราก็จะได้เลือกตั้งออนไลน์ ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะแก้ไขและปรับการเลือกตั้งในอนาคตต่อไป” รวม.ดีอีเอส ระบุ.

คุณอาจสนใจ

Related News