เลือกตั้งและการเมือง

ปลัด กทม. ย้ำทุกหน่วยเลือกตั้ง นับ "ปากกาทุกสี" เป็น "บัตรดี" หลังเกิดความสับสน

โดย pattraporn_a

22 พ.ค. 2565

38 views

ปลัด กทม. สั่งกำชับทุกหน่วยเลือกตั้ง นับทุกสีปากกา เป็นบัตรดี หลังเกิดความสับสน เผยหากพบบัตรเขย่ง ส่ง กกต. วินิจฉัยทันที ยังไม่รวมเป็นคะแนน


นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีความสับสน เรื่องการใช้สีปากกาในการลงคะแนนเลือกตั้ง ย้ำว่าตามกฏหมายและระเบียบ ไม่ได้ห้ามใช้ปากกาสีแดงสีดำในการกาบัตรเลือกตั้ง ดังนั้น หากประชาชนนำปากกามาและมีการกาอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจับปากกาสีใดก็ตาม ส่วนตัวได้กำชับทุกหน่วยเลือกตั้งนับเป็นบัตรดี


นายขจิต กล่าวว่าตนไม่ทราบว่ากรณีนี้เกิดความสับสนได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดถึง ว่าจะต้องใช้ปากกาสีใดสีหนึ่ง แต่ส่วนตัวเข้าใจว่าคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ คงห่วงว่าหากไม่ใช้ปากกาสีน้ำเงินแล้ว จะทำให้การพิจารณาบัตรเสียเป็นไปได้ยาก เพราะปากกาสีน้ำเงินสามารถดูได้ง่ายและชัดเจนกว่า ขอให้มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาในการนับคะแนนในวันนี้ เพราะได้กำชับไปทุกหน่วยเลือกตั้งแล้ว ส่วนข่าวที่ออกไปที่ไม่ตรงกันระหว่าง กกต.และกทม. นั้น จะสร้างความสับสนให้กรรมการประจำหน่วย หรือ กปน. นั้น นายขจิต ขอไม่ให้ความเห็น แต่ยืนยันว่าได้กำชับไปยังหน่วยเลือกตั้งแล้ว


นายขจิต ยังกล่าวถึงปัญหาร้องเรียน ที่บางหน่วยมีการฉีกบัตรเลือกตั้งโดยติดต้นขั้วของบัตรเลือกตั้งไปด้วย ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นบัตรเสีย ซึ่งเมื่อมีการขานคะแนนหรือเมื่อมีการพับบัตร เจ้าหน้าที่จะเห็นต้นขั้วดังกล่าวอยู่แล้ว สามารถดึงออกในภายหลังได้


ส่วนการนับคะแนนในวันนี้จะมีการนับที่หน่วยเลือกตั้งเพียงรอบเดียว หากเกิดกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์กับบัตรไม่ตรงกัน หรือบัตรเขย่ง ในหน่วยเลือกตั้งใดก็จะไม่มีการนับคะแนนใหม่แต่จะเป็นการยื่นคำร้องไปยัง กกต. วินิจฉัย ว่าจะมีการนับใหม่หรือไม่ อย่างไร แล้วจะมีบางหน่วยที่ไม่สามารถส่งคะแนนได้

คุณอาจสนใจ

Related News