เลือกตั้งและการเมือง

ไทยขนนักธุรกิจไทยกว่า 60 ชีวิต เยือน ‘ซาอุฯ’ สานสัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ ในรอบ 30 ปี

โดย JitrarutP

15 พ.ค. 2565

81 views

รองนายกฯ ดอน ขนนักธุรกิจไทยกว่า 60 ชีวิต เยือน ซาอุฯ  สานสัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ ในรอบ 30 ปี  


นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 15- 18 พ.ค. นี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือน ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างภาคเอกชนของไทย กับส่วนราชการของซาอุดีอาระเบีย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกระทรวง ทบวง กรม และรัฐวิสาหกิจของไทย ประมาณ 28 หน่วยงาน ตลอดจนผู้แทนภาคเอกชนของไทย อีกกว่า 60 คน ซึ่งเป็นนักธุรกิจแนวหน้าของเมืองไทย ซึ่งนำโดย ประธานสภาหอการค้าไทย ทั้งนักธุรกิจภาคอุตสาหกรรม การค้า การท่องเที่ยว การโรงแรม การรักษาพยาบาล และการขนส่งโลจิสติก เป็นต้น เพื่อให้ทั้งสองฝ่าย มีการประสานงานกันได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่มั่นคง ทันต่อบริบทต่างๆของโลก



ซึ่งการนำภาคเอกชนของไทย เยือนซาอุดิอาระเบีย ครั้งนี้ เป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย ในการแสวงหาพันธมิตรทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน เพราะแต่ละฝ่ายเล็งเห็นถึงศักยภาพของแต่ละฝ่าย โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจและประชากร มากที่สุดในกลุ่ม อ่าวอาหรับ หรือ GCC. สามารถเชื่อมต่อการค้าการลงทุนของไทย ไปยังทวีปยุโรป และ แอฟริกาได้ ขณะที่ฝ่าย ซาอุดีอาระเบีย มองว่าไทย สามารถเป็นประตูสำคัญในการเข้าถึงภูมิภาคอาเซียน และ เอเชีย ด้วย



นายดามพ์ กล่าวว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึง ความมุ่งมั่นตั้งใจของฝ่ายไทยในการสานความสัมพันธ์อย่างยั่งยืน ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ผ่านการจัดตั้งกลไกต่างๆ ซึ่งเป็นผลความคืบหน้า หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือน ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 เพื่อปรับความสัมพันธ์ทางการทูตกลับสู่สภาพปกติ และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ไทย และ ซาอุดีอาระเบีย ได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ หลายด้าน มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเปิดสายการบินให้สามารถเดินทางไปมาระหว่างกัน ซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกข้อห้าม ที่ห้ามชาวซาอุดิอาระเบีย เดินทางมาประเทศไทย และอนุญาตให้คนไทยเดินทางไปยัง ซาอุดีอาระเบีย ได้ นอกจากนี้มีการลงนามความร่วมมือด้านแรงงาน ระหว่างกระทรวงแรงงานของทั้งสองประเทศ มีการอนุญาต ให้ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกไปยัง ซาอุดิอาระเบีย ได้หลังซาอุฯห้ามนำเข้าสัตว์ปีกของไทย เนื่องจากสถานการก่รแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ตั้งแต่ปี2547



การเยือนซาอุดิอาระเบีย ครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย จะได้พบหารือ ทวิภาคีกับ เจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด (His Highness Prince Faisal bin Farhan Al Saud) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย, นายคาหลิด อับดุลอะซีซ อัลฟาลิฮ์ (Mr. Khalid Abdulaziz Al-Falih) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย, เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน อัล ซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดีอาระเบีย



จากนั้น จะเป็นประธานในพิธี เปิดงาน Thai Halal Food Festival 2022 ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ในซาอุดีอาระเบีย รวมถึงจะมีเวที Saudi-Thai Investment Forum 2022 ที่จะเปิดโอกาสให้นักธุรกิจภาคเอกชนชั้นนำของทั้ง 2 ประเทศได้หารือกัน ซึ่งคาดการณ์จะมีผู้เข้าร่วมประมาณทั้งสองฝ่ายกว่า  300 คน ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News