เลือกตั้งและการเมือง

ก.ยุติธรรม ขึ้นแบล็คลิสต์ ผู้ส่งอาหารเข้าเรือนจำไม่ได้มาตรฐาน “สมศักดิ์” จี้ ลงโทษด่วน หลังพบปัญหาหลายแห่ง

โดย attayuth_b

11 พ.ค. 2565

14 views

วันนี้ (11 พ.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม  พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) และ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 10-01 ชั้น 10  อาคารกระทรวงยุติธรรม

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม ไม่ได้ประชุมผู้บริหารกระทรวง มานานกว่า 1 เดือน เพราะติดภารกิจลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนให้กับประชาชน ที่ขณะนี้ จัดไปแล้ว ถึง 8 ครั้ง จึงขอให้ทุกหน่วยงานคอยสรุปผลงาน เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสิทธิของตัวเอง

นายสมศักดิ์ ยังได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพอาหาร ไปสุ่มตรวจเรือนจำทั่วประเทศ พบว่า หลายแห่งไม่ได้คุณภาพ จึงขอให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เร่งพิจารณากับผู้ปฎิบัติไม่ดี ว่าจะลงโทษอย่างไร รวมถึงผู้ประกอบการด้วย เพราะเรื่องนี้ เราได้รับการร้องเรียนมาจำนวนมาก

"ผมขอให้พิจารณาเมนูอาหาร ที่ทำสเปค 30 วัน ทำให้การปฏิบัติไม่สอดคล้อง พร้อมขอให้ช่วยพิจารณาเรื่องพืชผลทางการเกษตร ที่ออกมาสู่ตลาดว่า เราจะช่วยนำมาปรับเปลี่ยนเมนูได้อย่างไร ซึ่งต้องคุยทุกฝ่าย ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเราไม่ได้เอื้อให้ใคร แต่ทำให้ผู้ต้องขังได้ตามสิทธิของตัวเอง"รมว.ยุติธรรม กล่าว

ขณะที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รายงานว่า เรื่องคุณภาพอาหารในเรือนจำ ทางกรมราชทัณฑ์ ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบแล้ว โดยมีเป้าหมาย 30 แห่ง ซึ่งรวมถึง เรือนจำ 12 แห่งที่พบปัญหาก่อนหน้านี้ เพื่อลงไปตรวจสอบในรายละเอียด เรื่องการจัดซื้อ จัดเก็บ และการปรุงอาหาร โดยหากพบผิด จะพิจารณาในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายนี้ นอกจากนี้ จะมีการนำเอกชน เข้ามาสอนการปรุงอาหารให้ผู้ต้องขังด้วย เพื่อเพิ่มเรื่องคุณภาพและรสชาติ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนผู้ประกอบการ ที่พบว่า ไม่ได้คุณภาพ ก็จะมีการขึ้นแบล็คลิสต์ทันที





คุณอาจสนใจ

Related News