เลือกตั้งและการเมือง

“สมศักดิ์” ชงครม. เปิดเจรจาค้าวัวโคขุนกับจีน ชี้ ตลาดมีมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้าน

โดย attayuth_b

6 เม.ย. 2565

19 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม. ตนได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกร โดยตนได้เสนอไปยัง นายดอน ปรมัติถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เพื่อเจรจราขายวัวเนื้อโคขุนกับประเทศจีน ซึ่งปกติจีนจะค้าขายกับประเทศที่มีเขตติดต่อพรมแดน โดยขณะนี้ สปป.ลาวได้โควต้าจากประเทศจีน 500,000 ตัว แต่ส่งออกได้เพียงหลักพันเท่านั้น




ทั้งนี้ตนจึงเห็นว่า คือโอกาสที่เราจะเข้าไปเจรจรากับจีนเพื่อส่งออกเนื้อวัวโคขุน เพราะประเทศไทยมีหลายพื้นที่ที่เลี้ยงวัว ซึ่งในเรื่องนี้ ทางรมว.เกษตรและสหกรณ์ก็ให้การสนับสนุน ซึ่งจากการลงพื้นที่งานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 4 ภาค ทั้งที่ จ.นครราชสีมา จ.สงขลา และจ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งสุโขทัยและจังหวัดอื่นๆ ได้พูดคุยกับผู้ค้าและเกษตรกร ระบุว่ามีความพร้อมที่จะค้าส่ง หากทำได้ประเทศไทยจะมีมูลค่าตลาดปีละ 40,000 ล้านบาท ถ้าเราสนับสนุนตรงนี้จะเพิ่มรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรอีกมาก




นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การทำการเกษตรโดยปลูกพืชอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องมีการทำการเกษตรแบบผสมผสาน นอกจากนี้การลงไปพื้นที่ นครศรีธรรมราช ตนได้คุยกับผู้เลี้ยงแพะและแกะ ซึ่งมีตลาดการส่งออกที่ใหญ่ในประเทศ ซาอุดิอาระเบีย ตรงนี้เป็นอีกทางหนึ่งที่น่าสนับสนุน ซึ่งการการลงพื้นที่พูดคุยกับเกษตรกร ได้ทราบอีกว่ายังขาดการตลาดและการชี้นำที่ดีจากภาครัฐ ซึ่งจากข้อเสนอดังกล่าว นายดอน ได้รับข้อเสนอและจะไปดำเนินการให้ทันที ซึ่งตนต้องขอขอบคุณนายดอน ที่รับปากดำเนินการเพื่อแก้หาเรื่องนี้ให้ เมื่อรับรู้ปัญหาก็ลงมือทำทันที ซึ่งจะช่วยเกษตรกร ทั้งผู้เลี้ยงวัว แพะและแกะ โดยหากสำเร็จจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้หมุนเวียนกว่าแสนล้านบาท





คุณอาจสนใจ

Related News