เลือกตั้งและการเมือง

กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา “สิระ” สมัครส.ส. ทั้งที่รู้ขาดคุณสมบัติ

โดย attayuth_b

9 มี.ค. 2565

209 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 มี.ค.) รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมกกต. มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังใช้สิทธิ์ลงสมัคร ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2560 แล้วหลังจากได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องว่า นายสิระ ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาในคดีฉ้อโกง แล้วเห็นว่า นายสิระขาดคุณสมบัติจริง

ทั้งนี้ ตามมาตรา 151 กำหนดโทษของผู้ที่รู้ว่าตนไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครไว้ว่า ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน ขณะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงนามรับรองส่งนายสิระ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ยังอยู่ในชั้นการดำเนินการของสำนักงานกกต.





คุณอาจสนใจ

Related News