เลือกตั้งและการเมือง

ครม. เคาะงบ 2,000 ล้านบาท ปลดล็อกปัญหาหนี้เกษตรกร

โดย sujira_s

1 มี.ค. 2565

52 views

จุรินทร์ เผย ครม. เคาะงบ 2,000 ล้านบาท ปลดล็อกหนี้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟู


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ จำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟู และพัฒนาเกษตรกร หรือ ใช้ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิกกองทุนฟู และ ในโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ ที่มีอยู่เกษตรหลายแสนคนทั่วประเทศ



ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรจำนวนหนึ่งเรียกร้องขอให้เร่งรัดงบประมาณก้อนนี้ จึงขอเรียนว่า คณะรัฐมนตรีให้ความอนุเคราะห์แล้ว



ส่วนที่ขณะนี้เกษตรกรบางส่วน ยังไม่สบายใจในเรื่องนี้ ก็จะได้กลับบ้าน และจากนี้เป็นหน้าที่ของกองทุนฟื้นฟูที่จะบริหารจัดการ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรจากโครงการต่างๆ เพื่อฟื้นฟูชีวิตเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูให้ดีขึ้นต่อไป



อย่างไรก็ตามนายจุรินทร์ย้ำว่า เงินส่วนนี้ จะนำไปซื้อหนี้ที่เกษตรกรเป็นหนี้สถาบันทางการเงิน ให้มาเป็นหนี้ของกองทุนฟื้นฟูแทน เพราะหากเป็นหนี้สถาบันทางการเงินดอกเบี้ยจะแพง และหักคลาดเคลื่อนในการชำระหนี้ก็จะถูกฟ้องร้องคดีและถูกยึดที่ดินทำกิน 


ดังนั้น อย่างน้อยเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูหนี้สินเกษตรกร ก็จะไม่ถูกยึดที่ดิน แต่จะให้ผ่อนชำระจนครบ ถึงจะคืนโฉนดให้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตนได้คืนโฉนดให้กับเกษตรกรเยอะมากแล้ว เพราะการทำงานของกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรมีความคืบหน้า และได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเป็นอย่างดี

คุณอาจสนใจ