เลือกตั้งและการเมือง

“พลภูมิ” ชี้ รัฐบาล ส่งยารักษาให้ผู้ป่วยถึงบ้านช้า ทำยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเร็ว

โดย attayuth_b

26 ก.พ. 2565

70 views

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูงมาก เป็นไปตามอาการของเชื้อโอมิครอน ที่ติดง่ายแต่อาการไม่รุนแรง รัฐบาลโดยศบค. จึงเน้นให้ประชาชนที่ไม่มีอาการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อรักษาเตียงในโรงพยาบาลไว้ให้คนอาการหนัก ตนเห็นด้วยแต่การให้ประชาชนรักษาตัวที่บ้านนั้น ต้องได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ให้ประชาชนมั่นใจในระบบ แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคนที่รักษาตัวอยู่ที่บ้านต้องรอยาเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งมีโอกาสสูงที่ผู้ป่วยเหล่านี้จะอาการรุนแรงมากขึ้นจนเข้าขั้นวิกฤต

ทั้งนี้ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือสภาพแวดล้อมในกทม. ไม่เอื้ออำนวยให้ทุกคนรักษาตัวที่บ้านได้ทุกราย ศูนย์พักคอยในชุมชน และ โรงพยาบาลสนาม จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้ว่าฯกทม. บอกว่าจะมีให้ครบทุกเขตนั้น ปัจจุบันยังทำไม่ได้ เช่น ในเขตบึงกุ่ม ไม่มีศูนย์พักคอยฯ ต้องไปอาศัยเขตข้างเคียงอย่างเขตคันนายาว ทำให้การดูแลรักษาไม่ทั่วถึง ผู้ป่วยบางคนต้องไปอยู่รวมกันอย่างแออัด  รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อให้ประชาชนผ่านพ้นช่วงระบาดรุนแรงนี้ไปให้ได้ ไม่เช่นนั้นวิกฤตโควิดจะกลายเป็นวิกฤตของรัฐบาล ที่เมื่อรวมกับความขัดแย้งภายในรัฐบาลเองแล้ว รัฐบาลอาจจะอยู่ต่อไปไม่ไหว

“ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความไม่พร้อมของรัฐบาลไม่คิดเตรียมการล่วงหน้าจนเป็นภาระให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคคลากรด่านหน้าที่ต้องทำงานมาอย่างหนักหนาสาหัสมากว่า 2 ปี ตนจึงขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านให้ช่วยนำพาประเทศรอดพ้นจากวิกฤตให้ได้” นายพลภูมิ กล่าว





คุณอาจสนใจ

Related News