เลือกตั้งและการเมือง

ดับฝันสู่อิสรภาพ! "เพนกวิน - อานนท์" ชวดประกันตัว ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกคำร้อง

โดย panisa_p

23 ก.พ. 2565

75 views

วันนี้ (23 ก.พ. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ. 65) ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ทั้งหมดรวม 9 คดี และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ทั้งหมดรวม 8 คดี โดยมีเงื่อนไข ให้จำเลยทั้ง 2 คนติดกำไลอีเอ็ม


และต้องอยู่ในเคหะสถานช่วงเวลา 21.00 - 06.00 น. ห้ามทำกิจกรรมที่กระทบต่อสถาบันกษัตริย์ ห้ามเข้าร่วมชุมนุมที่ก่อความวุ่นวาย ห้ามเดินทางออกประเทศ โดยศาลให้วางหลักประกันทั้งหมดรวม 2,079,000 บาท


ล่าสุด บรรยากาศที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพพบว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร์จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมารอรับตัวนายเพนกวิน รวมถึงนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์แม่ของเพนกวิน ก็เดินทางมาด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังมี กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร


นำโดย นายโชคดี ร่มพฤกษ์ (อาเล็ก) ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม “ ยืน หยุด ขัง พลังเพลง” ทุกวัน (ตั้งแต่ 10 ต.ค. 64) พร้อมตะโกนสุดเสียง 112 ครั้ง "ปล่อยเพื่อนเรา" เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ


ด้านนางสุรีย์รัตน์ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกอึ้งและโกรธมาก ภายหลังจากที่ทนายความโทรศัพท์มาบอกกับตนเองว่า ลูกชาย นายเพนกวินไม่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ โดยศาลระบุว่า ให้เพนกวินนำหลักฐานเรื่องการลงทะเบียนเรียน ตารางเรียน ให้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ออกหนังสือ แล้วศาลจะพิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว


ซึ่งตนเองมองว่ากำลังเล่นอะไรกับลูกชายของตน ทำไมจึงหลอกเด็ก สงสารเด็ก ไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ ทั้งที่เพนกวิน เตรียมตัวจะได้ออกแล้ว แต่กลับไม่ได้ออก โควิดก็ระบาดหนัก หากเกิดอะไรขึ้นกับลูกของตน ตนเองจะไม่ยอมรับคำขอโทษใดใดทั้งสิ้น ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต อยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ ขอให้สื่อไทยนำเสนอไปยังต่างชาติ


โดยที่ประชุมคณะผู้บริหารของศาลอาญากรุงเทพใต้ร่วมกันพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภา เห็นว่าตามคำร้อง ประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลยที่อ้างว่ามีภารกิจต้องดูแลครอบครัวและต้องทำงานนั้น เห็นว่าเหตุที่ขอปล่อยตัวเป็นเหตุทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่เหตุพิเศษที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งศาลอุทธรรณ์ ที่ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จึงมีคำสั่งไม่อนุญาต ยกคำร้อง


และคดีหมายเลขดำที่ อ1802/2564 พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดหลายคดี หากให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะ ก่อภัยอันตรายหรือความเสียหายที่เกิดจากการปล่อยชั่วคราว และในคดีหมายเลขดำที่ อ1671/2564 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ดังนี้ จึงให้ยกคำร้อง


ส่วนกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ในคดีหมายเลขดำที่ อ1180/2564 ให้จำเลย นำหลักฐานตามที่อ้างว่ามีการลงทะเบียนเรียนและตารางการเรียนการสอนในภาคที่ 2 ตามที่กล่าว อ้างมาแสดงให้ชัดเจน โดยให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกหนังสือรับรอง แล้วจึงจะพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

คุณอาจสนใจ

Related News