เลือกตั้งและการเมือง

“ต่อพงษ์” จี้ “บิ๊กตู่” เลิกคิดนาน-คิดช้า ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันทันที

โดย attayuth_b

10 ก.พ. 2565

20 views

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไม่ยอมตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 25-27 บาท รวมทั้งลดราคาแก๊สเอ็นจีวีและแอลพีจีลงตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกและเครือข่ายรถแท็กซี่ โดยอ้างว่าประเทศอื่นก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ถือเป็นการไม่เห็นหัวประชาชนที่เดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสินค้าราคาแพงทั้งแผ่นดิน



การที่นายกรัฐมนตรีไม่ยอมรับฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนในครั้งนี้ อาจจะนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่าตามมา หลังผู้ประกอบการเตรียมขึ้นราคาค่าขนส่งอีก 15- 20% ซึ่งนั่นจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นอย่างมาก สินค้าทุกประเภทจะปรับราคาขึ้นและท้ายที่สุดผลกระทบก็จะตกกับประชาชน  ดังนั้นจึงอยากวิงวอนไปยังกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกอย่าเพิ่งตัดสินใจขึ้นราคาค่าขนส่งในตอนนี้ แต่อยากให้ช่วยกันเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่าต้องกล้าตัดสินใจลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงทันที เพราะถึงอย่างไรรัฐบาลก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเลือกใช้วิธีการดังกล่าว เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกคงจะไม่ลดลงง่าย ๆ



"ไม่มีเวลาคิดนาน ไม่มีเวลาคิดช้า ถึงเวลาที่นายกฯและรมว.พลังงานจะต้องเปิดใจรับฟังข้อเสนอโดยเฉพาะการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันซึ่งเป็นข้อเสนอที่พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันมาตลอดว่ารัฐต้องแก้ที่ต้นเหตุด้วยการลดต้นทุนการผลิต ทั้งราคาน้ำมัน ก๊าซเอ็นจีวี หรือค่าไฟฟ้า เนื่องจากเป็นราคาที่สูงเกินกว่าประชาชนจะแบกรับไว้ได้ในสถานการณ์ขณะนี้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเลือกเอาสักอย่างหนึ่งว่าจะยอมตรึงราคาสินค้าให้พ้นช่วงวิกฤตไปก่อนหรือจะให้ประชาชนช่วยกันออกมาไล่ตอนนี้เลย” นายต่อพงษ์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News