เลือกตั้งและการเมือง

รมต.ภูมิใจไทย แท็กทีมโดดประชุม ครม. ไม่สบายใจปมพิจารณา รถไฟฟ้าสายสีเขียว

โดย nicharee_m

8 ก.พ. 2565

539 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะและตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ว่างเว้นจากการประชุมเต็มคณะไประยะหนึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน ภายในประเทศ

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน "เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2565" (Thailand Tourism Festival : TTF 2022)

โดยวาระที่น่าสนใจในวันพรุ่งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะเสนอ ขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่มีการยืดเยื้อมายาวนาน ในการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป 40 ปี ให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส มูลค่า 4 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกันต้องจับตาว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณา มาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือแพ็คเกจรถยนต์อีวี (EV) คาดนำเสนอที่ประชุม หรือไม่ ซึ่งจะครอบคลุมประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถกระบะ

ขณะที่กระทรวงแรงงานจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีขอขยายระยะเวลาการดำเนินการศูนย์จัดเก็บข้อมูลแรงงานเมียนมาชั่วคราว (The Temporary Data Collection Centre : TDCC) ของทางการเมียนมาและการได้มาซึ่งเอกสารประจำตัวของคนต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564

ทั้งนี้ กระแสข่าวการโดดประชุมของรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ยื่นลาการประชุมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เหตุผลว่าเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยอยู่ระหว่างกลางกักตัว ส่วนจะเกี่ยวกับการประท้วง หลังจากที่คณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าพิจารณาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

ขณะที่นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่าไม่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน เนื่องจากติดภารกิจ ส่วนที่วันนี้ พรรคภูมิใจไทยแท็กทีมประท้วงไม่เข้าร่วมการประชุม ครม. จะเกี่ยวข้องกับการที่กระทรวงมหาดไทยดันเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าคณะรัฐมนตรีหรือไม่

นายทรงศักดิ์ ระบุว่าเป็นความไม่สบายใจในของข้อกฎหมาย ที่จะต้องให้กรุงเทพมหานครไปดำเนินการให้เรียบร้อยก่อน

ขณะเดียวกันนางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็อยู่ระหว่างการกักตัวจึงไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครม.ในวันนี้ ขณะที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีท่านอื่นในพรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีเช่นกัน เนื่องจาก ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยนั้นนำการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพื่ออนุมัติในที่ประชุม

คุณอาจสนใจ

Related News