เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ ชี้ โควิดยอดทะลุหมื่นต่อเนื่อง แต่ไทยควบคุมได้มากกว่าประเทศอื่น

โดย JitrarutP

7 ก.พ. 2565

46 views

“อนุทิน” เผย รับมือได้ แม้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุหลักหมื่นต่อเนื่อง ระบุ ไทยยังควบคุมสถานการณ์ได้มากกว่าประเทศอื่น



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงสถานการณ์โควิด -19 ในประเทศที่พบยอดผู้ติดเชื้อหลักหมื่นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากข้อมูลการสอยสวนโรคพบ ส่วนใหญ่มาจากการสังสรรค์ หรือการรวมตัวกันของคนหมู่มากซึ่งเข้าใจว่าวัฒธรรมวิถีชีวิตของคนไทยมีการรวมตัว ร่วมกลุ่มแต่ขอให้ระวัดระวังตัวให้มากที่สุด หากต้องเข้าพื้นที่ที่คนมากอาจสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น



อย่างไรก็ตามถ้าเทียบสัดส่วน ถือว่าผู้ติดเชื้อลดน้อยลงจากช่วงการระบาดครั้งก่อน เช่นเดียวกับการเสียชีวิตก็ลดลง ซึ่งกรมควบคุมโรคทำหน้าที่ ควบคุมให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ ส่วนของการรายงานข้อมูลยังยืนยันเช่นเดิมว่ากระทรวงสาธารณาสุขรายงานตามสถานการณ์ที่เป็นจริง ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้เสียขีวิต การตรวจคัดกรองไม่มีการบิดเบือน เราตรวจไม่น้อยกว่าประเทศอื่น มาตรการเข้มข้นกว่าประเทศอื่นด้วยซ้ำ นอกจากนั้นยังพบข้อมูลว่าการเสียชีวิต ในกลุ่มผู้ติดเชื้อมีความเกี่ยวข้องกับการรับวัคซีน โดย มีรายงานว่าผู้เสียชีวิตถึงร้อยละ 80 ไม่ได้รับวัคซีน



อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเทียบกับต่างประเทศ ไทยถือว่ายังควบคุมสถานการณ์ได้มากกว่าประเทศอื่น แต่ก็ยังอยากให้มีความร่วมมือมากกว่านี้โดยเฉพาะเรื่องการเข้ารับวัคซีน เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาด แม้จะไม่สามารถควบคุมได้เต็ม100 แต่ อยู่ในระดับที่คุ้มได้ เราไม่สามารที่จะไปล็อกดาวน์หรือบังคับใครได้ เหลือแต่จะขอความร่วมมือ อย่าร่วมกลุ่มคนหมู่มาก



เรื่องของวัคซีน อยู่ในแผนการดูแลของกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว สต็อควัคซีน เรามีเก็บไว้สำหรับเข็ม 2-4 ไม่ขาด อย่างตอนนี้ ต้องวางแผนการฉีดวัคซีนเด็กเล็ก ต้องจัดการให้มีเพียงพอสำหรับ 2 เข็ม จะได้ไม่ต้องกังวล

คุณอาจสนใจ

Related News