เลือกตั้งและการเมือง

“เพื่อไทย” ชี้ รัฐบาล เพิ่มบัตรคนจนเป็น 20 ล้านใบ ตอกย้ำความล้มเหลว สะท้อน จนทั้งแผ่นดิน

โดย attayuth_b

5 ก.พ. 2565

40 views

นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ รองเลขาธิการและคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้ประกาศจะลงทะเบียนบัตรคนจนเพิ่มเป็น 20 ล้านใบ ทำเหมือนกับภูมิใจที่จะแจกบัตรคนจน 20 ล้านคน ทั้งที่ความจริงการที่มีคนจนเพิ่มเป็น 20 ล้านคนจนต้องแจกบัตรคนจนเพิ่มน่าจะหมายถึงความล้มเหลวในการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำให้คนจนเพิ่มขึ้น ไม่ได้ทำให้คนจนหมดไป เหมือนที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีต รองนายกฯ ได้เคยประกาศไว้ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์



ทั้งนี้ ตลอด 7 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศคนจนได้เพิ่มขึ้นมาตลอด สวนกระแสกับโลกที่คนจนลดลงเรื่อยๆ โดยธนาคารโลกบอกเองว่า 30 ปีก่อนหน้านี้ ประเทศไทยคนจนลดลงตลอด แต่หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ปฏิวัติปรากฏว่าตั้งแต่ ในช่วงระหว่างปี 2558-2561 คนจนในไทยกลับเพิ่มมากขึ้น เพิ่มขึ้น 1.85 ล้านคนและต่อมา ปี 62 คนจนก็เพิ่มขึ้นอีกตามที่สภาพัฒน์รายงานเพราะเศรษฐกิจขยายได้เพียง 2.4% ซึ่งคนจนของไทยเพิ่มตั้งแต่ก่อนมีวิกฤตไวรัสโควิดแล้ว และพอปี 2563 และ 2564 ต้องมาเจอกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิดซ้ำเติมอีก คนจนจึงยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีกมาก และยังไม่มีแนวทางที่พล.อ.ประยุทธ์จะทำให้คนจนหมดไปตามที่พูดไว้ได้เลย



นอกจากนี้หากมองรายได้ของคนแต่ละกลุ่มจะพบว่าเกษตรกรไทยรายได้ลดต่ำมาตลอด 7 ปี ราคาข้าวตกต่ำมาตลอดและมาตกต่ำสุดในปี 2564 ที่ราคาข้าวยังถูกกว่าราคามาม่าด้วยซ้ำ และค่าแรงขั้นต่ำของผู้ใช้แรงงานก็แทบจะไม่ขึ้นเลย แม้พรรคพลังประชารัฐจะหาเสียงไว้ที่วันละ 400-425 บาท ยังไม่สามารถทำได้จริง แถมเมื่อถูกถามพล.อ.ประยุทธ์กลับตอบว่าจะเอาเงินที่ไหน ทั้งที่ค่าแรงขั้นต่ำนายจ้างเป็นคนจ่ายไม่ใช่รัฐจ่าย อีกทั้งล่าสุดยังได้มีการประกาศรับสมัครครูที่เงินเดือนเพียงเดือนละ 5,000 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่น่าจะอยู่ได้ นอกจากนี้ธุรกิจย่ำแย่และปิดตัวกันมาก โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้คนตกงานจำนวนมาก ตอนนี้คนตกงานน่าจะมีถึง 4-5 ล้านคนแล้ว อีกทั้งตอนนี้ยังต้องมาเจอภาวะเงินเฟ้อ ของแพง ที่รัฐบาลคุมไม่ได้  จึงทำให้หนี้ครัวเรือนพุ่งกระฉูดกว่า 14.27 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ยิ่งบริหาร คนไทยยิ่งจนลง คนจนยิ่งเพิ่มขึ้นจนต้องแจกบัตรคนจนถึง 20 ล้านใบแล้ว ซึ่งนอกจากการบริหารของพล.อ.ประยุทธ์จะทำให้ข้าวของ “แพงทั้งแผ่นดิน” แล้วยังทำให้ประชาชน “จนทั้งแผ่นดิน” ด้วย



อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์คิดได้เพียงการแจกเงิน และจะพยายามโปรโมทด้วยความดีใจว่าจะมีโครงการ “คนละครึ่ง” วันโน้นวันนี้ “เที่ยวด้วยกัน” กี่สิทธิ์ “ช้อปดีมีคืน” “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ซึ่งเป็นแค่การหลอกล่อให้คนดีใจชั่วคราวกันเท่านั้น แต่ไม่ได้แก้ไขปัญหาของความยากจนแบบยั่งยืน รวมถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศ เนื่องจากไม่เกิดการจ้างงาน หรือ ไม่ได้สร้างงานเพิ่มขึ้นเลย คนถึงได้ตกงานกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ ดังนั้นต้องเลิกแจกเงินและหันมาสร้างงานได้แล้ว ก่อนคนตกงานจะพุ่งมากขึ้นมากกว่านี้ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาทางสังคมและอาชญากรรมตามมาอีกมาก

คุณอาจสนใจ

Related News