เลือกตั้งและการเมือง

“วิษณุ” บอก “บิ๊กตู่” จะยุ่งยาก หากยุบสภา ก่อนกฎหมายลูกเสร็จ

โดย attayuth_b

2 ก.พ. 2565

224 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ว่า ทาง กกต.ได้แจ้งมายังรัฐบาลแล้ว ว่ารับฟังความคิดเห็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งร่างฯมาให้รัฐบาลในวันที่ 7 ก.พ.นี้ และไม่มีต้องนำเข้าที่ประชุมครม.แล้ว เพราะ ครม.เคยรับทราบ และผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว รัฐบาลสามารถส่งเรื่องไปยังที่วิปรัฐบาล โดยวิปฯจะกำหนดจำนวนวันและจะแจ้งกลับมายังรัฐบาล ซึ่งจะเข้าสู่การประชุม ครม.ที่ 15 ก.พ.นี้ เพื่อให้ ครม.ทราบตามที่วิปรัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่กฎหมายทุกฉบับต้องผ่านวิปรัฐบาล เสนอมายัง ครม.รับทราบเท่านั้น ใช้เวลาไม่นาน จากนั้น นายกฯจะลงนาม ส่งไปให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตามขั้นตอน ทั้งนี้ นายกฯจะลงนาม ในกฎหมายลูก 2 ฉบับ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน รวมเป็น3 ฉบับ



นายวิษณุ ย้ำว่าหากมีการยุบสภาเกิดขึ้นระหว่างที่กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ ก็จะเกิดปัญหา เพราะยังไม่มีกฎหมายลูก แม้จะจัดการเลือกตั้งได้ แต่จะเกิดการถกเถียงขึ้น เพราะเมื่อไม่มีกฎหมายก็ไม่ได้ข้อยุติ และยุ่งยากตามมา พร้อมเชื่อว่า กกต.ไม่กล้าที่จะออก พระราชกำหนด หรือ ออกประกาศ กกต. เนื่องจาก การออกพระราชกำหนดรัฐบาลออกกติกาเอง ก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้



ส่วนรัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมรับมือเรื่องนี้ อย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า บางครั้งอาจจะไม่ต้องรอให้เกิดเหตุก็ได้ พร้อมเห็น กกต. ต้องเตรียมการในเรื่องการเลือกตั้ง แต่การยุบสภาเป็นอำนาจของรัฐบาล ทั้งนี้ไทม์ไลน์ของการพิจารณากฎหมายลูก คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เร็วกว่า เดือน ก.ค.นี้ส่วนท่าทีนายกฯต่อประเด็นนี้ นั้น นายวิษณุบ่ายเบี่ยงที่จะพูดถึง แต่ยอมรับว่าวันนี้(2 ก.พ.) ได้พูดคุยกับนายกฯเรื่องนี้ แต่นายกฯไม่มีพูดอะไรเกี่ยวกับการยุบสภา พร้อมย้อนถามฝ่ายค้านว่า แน่หรือไม่ที่จะให้นายกฯยุบสภาในเวลานี้



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ยุบสภา ,วิษณุเครืองาม

คุณอาจสนใจ

Related News