เลือกตั้งและการเมือง

“ไทยสร้างไทย” ถาม “จุรินทร์” ซื้อไก่เจ้าสัวไหนขายตรุษจีน ชี้ เอาภาษีปชช.1,480 ล้าน ซื้อของแพงมาขายถูก

โดย attayuth_b

1 ก.พ. 2565

169 views

นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าในเรื่องที่ ครม.อนุมัติงบกลางกว่า 1,480 ล้านบาทให้กับกระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการรถโมบายพาณิชย์ และจุดจำหน่ายสินค้าราคาถูก 3,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการลดภาระประชาชนจากปัญหาสินค้าราคาแพง ซึ่งชาวบ้านตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของเงินภาษีที่ต้องสูญไปถึง 1,480 ล้านบาทถือเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือไม่ เพราะเป็นการเอางบหลวงไปซื้อของแพงมาขายถูกกว่าให้ประชาชน แต่กลับไม่มีผลใดใดต่อการทำให้สินค้าในท้องตลาดลดลง แถมไม่ทั่วถึงอีกต่างหาก

“ชาวบ้านทั่วไปเขาสงสัยว่ากระทรวงพาณิชย์ใช้หลักเกณฑ์ใดในการพิจารณาตั้งจุดต่างๆ ทั้งที่ประเทศไทยมีประชากรหลายสิบล้านคน แต่กลับมีเพียงจุดจำหน่ายสินค้าเพียง 3,000 แห่งเท่านั้น อีกทั้งส่วนใหญ่ก็ยังกระจุกตัวอยู่แต่ในพื้นที่ของกทม. จึงเห็นว่าไม่น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในภาพใหญ่ได้จริง แทนที่จะไปแก้ปัญหาของแพงที่ต้นตอที่แท้จริง กลับเน้นเพียงการแก้ที่ปลายเหตุ ซึ่งน่าจะเป็นเพียงการสร้างภาพหรือหวังผลทางการเมืองเท่านั้นใช่หรือไม่ จึงอยากถามดัง ๆ ว่า คนไทยทั้งประเทศได้ประโยชน์อะไรบ้างจากงบภาษี 1,480 ล้านบาทก้อนนี้ เพราะใช้งบหมดไปแล้วแต่ของในตลาดก็ยังแพงอยู่” นายเจตุบัญชา กล่าว

นายเจตุบัญชา ยังขอถามตรงไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถึงโครงการที่ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในการจำหน่ายไก่ต้มช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า การที่กระทรวงพาณิชย์เอาเงินภาษีประชาชนไปซื้อสินค้าเพื่อมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูก เป็นการซื้อไก่มาจากที่ใด ซื้อไปจำนวนเท่าไร ราคาตัวละเท่าไร รวมงบประมาณที่ใช้ซื้อไก่ทั้งหมดเท่าไรกันแน่ ซึ่งนายจุรินทร์จะต้องให้คำตอบกับประชาชนว่าเจ้าสัวไก่รายใดที่ได้รับแจ๊คพอตรับวันตรุษจีนจากการขายไก่ล็อตนี้ให้รัฐบาล ที่สำคัญทำไมถึงไม่เลือกจำหน่ายไก่ต้มผ่านร้านค้าตามตลาดสดหรือแผงขายทั่วไปเพราะสามารถช่วยผู้ค้ารายย่อยได้ด้วย โดยหวังว่าจะได้ยินคำชี้แจงทุกประเด็นจากนายจุรินทร์ในเร็ววันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News