เลือกตั้งและการเมือง

“วิษณุ” ยอมรับ “บิ๊กตู่” เหนื่อย ชี้ เคยพูดแล้ว ปัญหาพลังประชารัฐ สนิมเกิดจากเนื้อในไม่ใช่ฝ่ายค้าน

โดย attayuth_b

20 ม.ค. 2565

130 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสถียรภาพรัฐบาลหลังพรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ร.อ ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ออกจากพรรค ว่าตนตอบไม่ถูก ทางฝ่ายการเมืองต้องรับผิดชอบกันไป ตนตอบไม่ได้ เเต่ไม่นานก็จะหมดสมัยประชุมอยู่แล้ว ก็คงมีเวลาบริหารจัดการ อยู่ที่นายกฯ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลจะช่วยกันคิด ต้องยอมรับว่าปัญหาเกิดแล้วจะทำอย่างไร

ส่วนถ้านายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภา สามารถทำได้หรือไม่ ขณะกฎหมายลูกค้างอยู่ในสภาจะเรียกว่าตกไปก็ได้เพราะเมื่อยุบสภาแล้ว ก็ไม่สามารถประชุมได้ และกฎหมายก็ต้องเข้าสภาทั้งสอง ถ้าเหลือเพียงวุฒิสภา ประชุมเองโดยลำพังไม่ได้ ก็ค้างอยู่ ก็เท่ากับไม่มีกฎหมายลูก และเมื่อยุบสภาแล้วก็ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 ถึง 60 วัน จะเลือกกันอย่างไรตนนึกไม่ออก ซึ่งเคยตอบไปก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้วว่า ถ้ามีเหตุยุบสภาเกิดขึ้นก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

และไม่เห็นด้วยที่จะเอาร่างกฎหมายมาทำเป็นพระราชกำหนด เพราะไม่ใช่วิธีที่ฉลาด การออกเป็นพรก.คือรัฐบาลกำหนดฝ่ายเดียว เท่ากับกติกานี้รัฐบาลเป็นผู้กำหนด ซึ่งไม่ใช่ เพราะการเลือกตั้ง เป็นกกต.ที่กำหนด แต่จะกลับไปใช้กฎหมายเดิมก็ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญแก้ไขและประกาศใช้ไปแล้ว ก็ต้องจัดการเลือกตั้งจนได้ แต่จัดอย่างไรตนนึกไม่ออกจริงๆ ซึ่งเคยถาม กกต.เหมือนกันก็ได้คำตอบว่าคิดไม่ออก

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ยุบสภาดีที่สุดใช่หรือไม่ นายวิษณุย้ำว่าอย่างไรก็ต้องให้กฎหมายลูกออกมาก่อน จะได้มีกลไก มีเครื่องมือในการใช้ ซึ่งการทำกฎหมายลูกต้องใช้เวลา แต่จะทำให้เร็วก็ได้ แต่ถ้ามีการไปแก้อะไรขึ้นมา ต้องถามต่อไปว่ากกต.พอใจหรือไม่ ซึ่งหากกกต.ไม่พอใจมีสิทธิส่งกลับให้สภาแก้ใหม่ ก็ต้องใช้เวลา แต่ถ้าทุกอย่างราบรื่นเป็นไปตามร่างประมาณ 1 เดือนก็คงได้ แต่อย่าสมมติ เพราะตนคิดว่า ไม่คิดว่าจะราบรื่นได้ เพราะสภาก็ต้องไม่พอใจ เขาอยากจะแก้อยู่ดี ไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาล พอแก้แล้วก็ต้องกลับไปถาม กกต.อีกว่าพอใจหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมาจากใครต้องกลับไปถามคนนั้น และมีการล็อคเวลาไว้ ซึ่งโดยวิสัย นายกฯไม่ควรยุบสภาก่อนกฎหมายลูกผ่าน แต่ถ้าลาออกก็เลือกนายกฯใหม่ แล้วแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะยังเป็นสภาเดิม เสียงอยู่อย่างเดิม คนอยู่พรรคเดิม จะย้ายพรรค ยุบพรรคก็ไม่ได้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงประเด็น ร.อ ธรรมนัส ขอให้พรรคขับตนเองและพวก ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ว่าการขอก็ขอไป แต่จะทำได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับพรรค และ ส.ส.ว่ายินยอมหรือไม่ หากเห็นว่าโทษลักษณะนี้ถ้าไม่ถึงขั้นที่จะขับออก ก็เป็นมติ

ส่วนจะเชื่อหรือไม่ ว่าความผิดถึงขั้นขับออก คงไม่ใช่ กกต.ที่จะพิจารณา แต่เป็นศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้พิจารณาเหมือนในอดีต กรณีเรื่องงูเห่า

ส่วนร.อ ธรรมนัสอยากให้ขับออกเอง และพรรคทำตามนั้น ไม่สนใจว่าเจ้าตัวจะว่าอย่างไร แต่ขึ้นอยู่ที่พรรค ซึ่งการที่ ร.อ ธรรมนัส ออกจากพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผลต่อเสถียรภาพของพรรคร่วมสั่นคลอนหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งในอดีตเคยมีลักษณะนี้ แต่เมื่อเสียงหายไป ก็เป็นเสียงข้างมากอยู่ดี เพราะยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล อย่าไปคิดว่าพรรคพลังประชารัฐมีเสียงน้อย เพราะสุดท้ายก็ยังเป็นพรรคร่วม

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังขอว่าอย่านำเรื่องคะแนนเสียงในสภาที่ปริ่มน้ำ กับเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี เป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเรื่องนายกฯ เป็นเรื่องของรัฐบาล แต่สภาจะเป็นจะอย่างไร เป็นเรื่องปัจจัยอื่น แต่ถ้านายกรัฐมนตรี ลาออก ก็ว่าไปอย่าง แต่ตอนนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไร

นายวิษณุ ยอมรับว่า ในเวลานี้นายกฯ เหนื่อย รัฐบาลมีความสุ่มเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุการเมือง เรื่องจำนวนเสียงส.ส. ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลต้องรีบแก้ แต่แก้อย่างไรตนไม่รู้ พร้อมย้ำคำพูดเดิมที่เคยพูดตอนตั้งรัฐบาลเมื่อสองปีที่แล้วว่า รัฐบาลไม่ใช่เรือเหล็ก แต่เป็นเรือลำเล็ก และสนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อใน ไม่ได้มาจากฝ่ายค้าน และตนไม่ได้มีทางเลือกหรือคำแนะนำให้นายกรัฐมนตรี และไม่ต้องเตรียมอะไร เพราะตนไม่เกี่ยว สิ่งเดียวที่ห่วงตอนนี้คือสุขภาพของตัวเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิษณุ เครืองาม ,สนิมเนื้อใน

คุณอาจสนใจ

Related News