เลือกตั้งและการเมือง

“วันชัย” ชี้ หากการเมืองดี ไม่มีคนโกง ทหารที่ไหนจะกล้าปฏิวัติ

โดย attayuth_b

16 พ.ย. 2564

246 views

ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ร่างเเก้รัฐธรรมนูญ เเก้ไขเพิ่มเติม ฉบับประชาชน มาจากชุดความคิด 2 ประการ คือ 1.คนที่มาจากการเลือกตั้งหรือที่มาจากประชาชน เป็นคนดีที่สุด เเละคนดีคนนั้นต้องเป็นใหญ่ในเเผ่นดินนี้ 2. คนที่ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เป็นคนเลว ต้องล้มล้างให้หมด ต้องปฏิเสธศาล ประชาชนต้องลุกขึ้นมาต่อต้าน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเหยียบย้ำ


ทั้งนี้เนื้อหาในร่าง สะท้อนถึงการมองว่าคนหรือองค์กรใดก็ตามที่มาจากการเลือกตั้ง ในมุมของผู้เสนอเห็นว่าดีเสมอ สามารถเป็นใหญ่ในเเผ่นดินนี้ได้ เพราะมาจากประชาชน ซึ่งประการนี้ตนเองเห็นด้วย เเต่หลักการยังไม่ได้มองครบถ้วน รอบด้าน เพราะบริบทการเมืองไทยในขณะนี้ไม่ได้บริสุทธิ์ผุดผ่องดั่งทอง ทั้งนี้นายวันชัยก็มิได้มีเจตนาตำหนิคนที่มาจากการเลือกตั้ง


“ผู้เสนอกฎหมายที่มาชี้เเจง ด้วยความเคารพ ผมไม่มีเจตนาที่จะไปโต้เเย้งต่อเเนวความคิดท่าน เเต่เรามาพูดกันด้วยเหตุเเละผล ผมมองว่าผู้เสนอ ท่านมองโลกด้านเดียว มุมเดียว เเละโลกสวย มองบริบททางการเมืองเเบบอุดมการณ์เกินจริง ถ้าเป็นสินค้า เรียกว่า โฆษณาเกินจริง มิใช่บริบททางการเมืองที่เป็นอยู่ขณะนี้ ” นายวันชัย กล่าว


นายวันชัย ระบุอีกชุดความคิด ที่บอกว่าคนที่ทำการรัฐประหารนั้นเป็นคนเลว เป็นคนชั่ว ต้องล้มล้าง เหยียบย้ำ ต้องไม่ให้มีที่ยืน ซึ่งตนเห็นด้วย เเต่ก็ควรเข้าใจเบื้องหลัง เเละมูลเหตุของการรัฐประหารด้วยว่าทำไมต้องทำ อย่ามองเเต่ภาพที่เห็น เพราะสิ่งที่เห็นอาจไม่เป็นดั่งที่เห็น


นายวันชัย ชวนตั้งคำถามว่า เเล้วทำไมต้องมีการปฏิวัติ นั้นก็เป็นเพราะหากการเมืองเข้มเเข็งเเละมีสเถียรภาพ ไม่มีการโกง ทุจริต ที่ผิดกฎหมายหรือใช้อำนาจในการเเสวงหาผลประโยชน์ เเล้วคณะทหารที่ไหนจะกล้าปฏิวัติเหมือนประเทศไทยบ้าง เพราะบางประเทศเเค่ปฏิวัติ ก็ทำได้ไม่เกิน 24 ชม.


ทั้งนี้ถ้าหากพิจารณาถึงข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเเละบริบทางการเมือง จะได้เห็นว่าการเสนอเเก้รัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solutionเเละประชาชน นั้น มองไม่ครบองค์ประกอบ ไม่รอบด้าน เเละมองเพียงมุมเดียวเท่านั้น ซึ่งมันใช้ไม่ได้กับเวลาเเละสถานการณ์ของประเทศไทยตอนนี้ พร้อมเสนอว่าการเเก้ไขควรเป็นไปอย่างไร้อคติ โดยนำบริบททางการเมืองเป็นตัวตั้ง หากเปรียบเป็นวัคซีน ก็เป็นวัคซีนที่ไม่เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้


“เเม้ร่างเเก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเสนอให้ ส.ว. ชุดนี้อยู่ต่อหรือไม่ก็ตาม ผมก็มิอาจที่จะรับร่างเเก้ไขรัฐะรรมนูญฉบับนี้ได้” นายวันชัย กล่าว ปิดท้าย



คุณอาจสนใจ

Related News