เลือกตั้งและการเมือง

อนาคต "3 ป." อนาคต "พลังประชารัฐ"

โดย passamon_a

12 ก.ย. 2564

937 views

ยังมีอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องจากกรณีที่นายกฯปลดร้อยเอกธรรมนัส พ้นรัฐมนตรี โดยเฉพาะอาฟเตอร์ช็อคที่ไปเกิดที่พรรคพลังประชารัฐ คำถามคือ หลังจากนี้ความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. และอนาคตของพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นอย่างไร


- “บิ๊กตู่” แง้มประตู “บ้านพลังประชารัฐ”


สภาพที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลังนายกฯปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากรัฐมนตรี คือ ทั้งสองคนพ้นคณะรัฐมนตรี แต่ยังมีตำแหน่งอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ “ผู้กองนัส” เป็นเลขาธิการพรรค และ “อาจารย์แหม่ม” ดร.นฤมล เป็นเหรัญญิก


ถ้าเปรียบก็เหมือนมีบ้านอยู่ 2 หลัง คือ ครม. และพรรคพลังประชารัฐ


“บ้าน ครม.” มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นใหญ่ “บ้านพรรคพลังประชารัฐ” มี พล.อ.ประวิตร เป็นใหญ่


ตอนนี้ก็เหมือนร้อยเอกธรรมนัส กับ ดร.นฤมล อยู่ในบ้านที่ พล.อ.ประวิตร ดูแลอยู่ ขณะที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ พยายามที่จะเข้ามามีบทบาทในบ้านหลังนี้ ซึ่งก็จะหมายถึงการขับร้อยเอกธรรมนัส ออกไปด้วย ตอนนี้จึงอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร ว่า “จะเปิดประตู” ให้น้องทั้งสองคน คือ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เข้ามาหรือไม่


- “บิ๊กป้อม” ยังไม่เปิดพรรค รับ “บิ๊กตู่”


แต่ถ้าดูจากคำพูดของ พล.อ.ประวิตร ที่ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์เมื่อวันที่ 10 ก.ย. น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า พล.อ.ประวิตร ยังไม่เปิดบ้านพลังประชารัฐให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามา


พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และถามกลับว่า “จะลาออกทำไม ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ ตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็ยังเหมือนเดิม” และยังบอกด้วยว่า จะไม่มีการปรับ ครม. โดยตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยที่ว่างลง ให้รัฐมนตรีว่าการทำหน้าที่ไป


การที่ พล.อ.ประวิตร ไม่ขยับลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็หมายถึงจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใด ๆ ในพรรค และหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จะยังเข้ามามีบทบาทหรือส่งคนของตัวเองเข้ามาในบ้านหลังนี้ไม่ได้


และต้องไม่ลืมว่า ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ การ “บุ่มบ่าม” ทำอะไรบางอย่าง อาจเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย


และหากจะถอดรหัสเพิ่มจากการที่ “บิ๊กป้อม” พูด “ไม่มีปรับ ครม.” ก็ต้องบอกว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คนที่ถูกปรับออกเป็นโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ การที่ พล.อ.ประวิตร บอกว่าไม่มีการปรับ ครม. นอกจากจะหมายถึงพรรคพลังประชารัฐจะยังไม่ส่งใครไปเป็นแทน อีกด้านก็อาจจะเป็นการส่งสัญญาณไปถึงนายกฯด้วยว่า “อย่าแตะ”




- อนาคต 3 ป. ไม่แตก แต่ไม่แน่นเหมือนเดิม


ส่วนความสัมพันธ์ของทั้งคู่ “บิ๊กตู่ –บิ๊กป้อม” เป็นอย่างไร? ตามข้อมูลที่ทีมข่าวได้มา ก็ต้องบอกว่ายังไม่ถึงขั้นแตกหักแต่อย่างใด โดยแหล่งข่าวในพรรคพลังประชารัฐบอกกับทีมข่าวว่า “ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร เพียงกำลังเล่นบท “นิ่ง” เล่นบท “พี่ที่ไม่ตามใจน้อง” เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาน้อง “เอาแต่ใจ” ไม่ยอมจบเรื่อง ทั้งที่รับปากกันแล้วว่าจะจบ”


ส่วนสถานการณ์จากนี้จะพัฒนาไปในทิศทางใด ยังต้องรอดู แต่เนื่องจากสัปดาห์หน้าก็จะปิดสมัยประชุมแล้ว ก็จะไม่เกิดภาพการกระทบกระทั่งระหว่างบ้าน 2 หลัง คือ ครม. และพรรคพลังประชารัฐ ให้เห็น แต่คาดว่าก่อนเปิดสภาในเดือนพฤศจิกายนน่าจะต้องมีความชัดเจนขึ้น


สำหรับความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ก็อาจจะยังเป็นอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกไว้ว่า “ยังไงก็ไม่แตกกัน” แต่ถ้าถามว่าจะแน่นแฟ้นถึงขนาดที่ พล.อ.ประวิตร จะทุ่มเทสรรพกำลังเพื่อผลักดันให้ “น้อง” คือ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯอีกรอบตามที่เคยมีการวางแผนไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ คำตอบก็คือ คงจะไม่เหมือนเดิมแล้ว



เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์


คุณอาจสนใจ

Related News