เลือกตั้งและการเมือง

ไทยสร้างไทย ชวนปชช.ลงชื่อ ปฏิวัติรัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจเผด็จการ

โดย panwilai_c

10 ธ.ค. 2565

100 views

10 ธันวาคม วันรัฐธรรมนูญปีนี้ พรรคการเมืองร่วมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยสร้างไทยที่ร่วมกับภาคประชาชน เข้าชื่อ 5 หมื่นชื่อ เสนอตั้ง ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน และตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี



นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ประจำปี 2565 ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อตระหนักถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ โดยนายชวน ยอมรับว่า รัฐสภาชุดนี้มาจากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 แม้จะมีปัญหาเรื่องการนับองค์ประชุม แต่ยังรักษากระบวนการนิติบัญญัติไปได้ รวมถึง ส.ส.ขยันทำหน้าที่ จึงหวังว่าช่วง เวลากว่า 2 เดือนของอายุรัฐสภา หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น ก็น่าเสียดาย ที่กฏหมายบางฉบับอาจไม่สามารถพิจารณาได้ จึงอยากขอความร่วมมือ ส.ส.ให้อยู่ครบองค์ประชุม



คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงถึงวันรัฐธรรมนูญ ที่เชิญชวนพรรคการเมือง ส.ส.และ ส.ว. ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในบทเฉพาะกาล และแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ให้นายกรัฐมนตรีมีที่มาจาก ส.ส.ได้ เพื่อปลดล็อก ตัดอำนาจ ส.ว.ที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี แม้ประชาชนจะเลือก ส.ส.ได้มากที่สุด และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน เพื่อตัดวงจรการรัฐประหารเกี่ยวข้อง และเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง



ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย เชิญร่วมกันลงชื่อ 50,000 รายชื่อเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นประชาธิปไตย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ประกาศชวนประชาชนจับปากกาปฏิวัติ กำจัดรัฐธรรมนูญ จากอำนาจเผด็จการ และขั้นที่ 2 จะมาร่วมกันปฏิวัติอีกครั้งหนึ่งในการเลือกตั้งเพื่อเอาความสุขประชาธิปไตย กลับคืนมา

คุณอาจสนใจ

Related News