เลือกตั้งและการเมือง

ผ่านฉลุย! ศาลรธน. มีมติเอกฉันท์ กม.เลือกตั้งส.ส. สูตรหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

โดย parichat_p

30 พ.ย. 2565

181 views

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หากไม่มีการคัดค้าน คณะรัฐมนตรีสามารถนำเสนอกฏหมายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย เดินหน้าสู่การเลือกตั้งได้


ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ เห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาล่าสุด ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 แล้ว


นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ เห็นว่า มาตรา 25 ของกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และ 94 เห็นว่า การคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีการหารด้วย 100 ตามจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ต้องอาศัยจำนวน ส.ส. พึงมี


ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง เห็นว่า มาตรา 26 กฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้ไม่ต้องนำคะแนนของอดีตผู้สมัครที่ทุจริตและไม่ได้รับเลือกตั้งมาคำนวณใหม่


สำหรับขั้นตอนนับจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ จะแจ้งผลคำวินิจฉัยไปยังประธานรัฐสภา เพื่อส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย เลือกตั้ง ส.ส. ให้นายกรัฐมนตรีพักรอไว้ 5 วัน หากมีการร้องขอให้วินิจฉัยใหม่อีก แต่หากพ้น 5 วันแล้ว ไม่มีประเด็นร้องเรียน ขั้นตอนต่อไป นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป


นายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เชื่อว่า กฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.จะได้รับการโปรดเล้าในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมปีหน้า ทำให้เชื่อว่าในช่วงนี้จะไม่มีการยุบสภา ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และผลคำวินิจฉัยส่งผลให้พรรคการเมืองเล็กอาจมีการยุบพรรคเพื่อไปรวมกับพรรคใหม่ และส่งผลให้พรรคเพื่อไทย น่าจะได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง มีโอกาสสูงจะได้เป็นรัฐบาล


ขณะที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส. ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเป็น ร่างกฎหมายที่โดยคณะรัฐมนตรี ได้รับฟังความเห็นจาก กกต.และกฤษฎีกาแล้ว ทำให้สามารถเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งได้

คุณอาจสนใจ

Related News