เลือกตั้งและการเมือง

รวมไทยสร้างชาติ บุกอีสาน เปิดตัวอดีต นปช.ร่วมพรรค ยังอุบ 'บิ๊กตู่' ย้ายซบ

โดย panwilai_c

27 พ.ย. 2565

267 views

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ยังมีการจับตาไปที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีข่าวว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสมัครเป็นสมาชิก และเตรียมแยกตัวจากพรรคพลังประชารัฐ แม้ยังไม่มีการยืนยันว่ามีการสมัครสมาชิกพรรคแล้วหรือไม่ แต่ทิศทางทางการเมืองนับจากนี้จึงน่าสนใจว่า พลเอกประยุทธ์ จะตัดสินใจอย่างไรต่ออนาคตทางการเมือง ในขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เดินสายเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ที่ล่าสุดเปิดพื้นที่ในจังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น มีอดีตแนวร่วม นปช.ร่วมด้วย



นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น เปิดตัว นายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียรยุระ ว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 และนายวุฒิพงษ์ ศุภรมย์ ว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พร้อมประกาศว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และหนี้ ธกส. โดยจะมีกองทุนสร้างชาติ ที่จะเป็นกองทุนฉุกเฉินให้กับคนไทย



ขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศ ว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นรัฐบาลจะสนับสนุนจัดตั้ง กองทุนฉุกเฉิน อสม.ที่สามารถกู้ฉุกเฉิน ในยามที่เดือดร้อนได้ โดยใช้ค่าตอบแทน อสม. เป็นหลักประกัน ค้ำประกันการกู้ยืม ขณะเดียวกัน มีแนวความคิด เพิ่มวงเงินฉุกเฉิน ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย



นายพีระพันธ์ ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า นโยบายของพรรคต้องการให้ราคาปุ๋ยถูกลงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นความสำเร็จของรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จัดทำข้อตกลงทั้งกับทางรัฐบาลจีนและรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย



ส่วนการปรากฏตัวของอดีตแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ นปช. ไม่อยากให้คิดว่าเป็นการดึงแนวร่วมเสื้อแดงมาร่วมพรรค แต่ถือเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อบ้านเมือง และจนถึงขณะนี้กรณีมีกระแสข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จะแยกตัวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นเพียงการคาดการณ์ ซึ่งหากมีเป้าหมายเหมือนกันก็ช่วยกันทำงานได้ แต่จะมาเมื่อไหร่ ก็ยังตอบไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี



ส่วนกรณีมีกระแสข่าว พลเอกประยุทธ์ จะแต่งตั้งให้นายพีระพันธุ์ เป็นตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ยังไม่ทราบ ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพราะพร้อมทำงานในทุกหน้าที่ และก่อนหน้านี้ได้พบนายกรัฐมนตรี จากการเข้าให้ความเห็นเรื่องกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และ การเลือกตั้ง ส.ส.ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้



ในขณะที่พรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้จัดงานสมาชิกสัมพันธ์ ส่งเสริมความรู้ที่ก้าวหน้า โดยนายธนาธร กล่าวถึงโจทย์ทางเศรษฐกิจไทยที่เชื่อมโยงกับอำนาจ ในการจัดสรรทรัพยากรที่ขึ้นอยู่กับรัฐและกลุ่มทุน จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ การทำความเข้าใจสังคมที่ง่ายที่สุดคือต้องทำความเข้าใจอำนาจของคน 3 กลุ่ม คือ อำนาจรัฐ-ทุน-ประชาชน จึงต้องมีพรรคการเมืองอย่างพรรคก้าวไกลที่จะต่อสู้เพื่อกลุ่มทุนให้กับประชาชน ในขณะที่พรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้า เตรียมผลักดันร่างรัฐธรรมนูญปลดล็อคท้องถิ่น ในที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News