เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านตั้งกระทู้บี้ รบ.ปมไฟเขียวขายแผ่นดิน 'อนุพงษ์' โต้ พร้อมยกเลิก หากปชช.ไม่สบายใจ

โดย panwilai_c

3 พ.ย. 2565

81 views

การประชุมสภาวันนี้ยังคงเข้มข้น โดยฝ่ายค้านได้ตั้งกระตู้ถามรัฐบาล ถึงการออกกฎกระทรวงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการปรับเงื่อนไขการซื้อที่ดินของต่างชาติ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก



กระทู้แรกถูกถามโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน ถึงมีความจำเป็น ที่รัฐบาลออกกฎกระทรวงให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศได้ ทั้งที่คนไทยไม่น้อยกว่า 80% ยังไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง



ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบ โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาจะขายชาติ และร่างกฎกระทรวงนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อน และยังสามารถปรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ หากประชาชนไม่สบายใจก็สามารถล้มได้



ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงเป้าหมายของกฎกระทรวงฉบับนี้ ว่า จะสามารถดึงต่างชาติเข้ามาลงทุนได้เท่าไร และได้คำนึงถึงผลกระทบหรือข้อเสียที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ เช่น การฟอกเงิน การเก็งกำไรที่ดิน ปัญหาราคาที่ดินที่จะแพงขึ้น รวมถึงความเหลื่อมที่จะยิ่งมากขึ้น



นายสุพัฒนพงษ์ ย้ำว่า รัฐบาลแสวงหานักลงทุนรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาใช้ชีวิต นำเทคโนโลยี ความรู้ใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาประเทศไทย ช่วยส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมาย 1 ล้านคน ต่อปีหรืออาจจะมากกว่านั้น แต่ต้อง ยอมรับว่า ไม่สามารถประเมินได้ว่า นักลงทุนเหล่านั้น จะเลือกมาอยู่ในประเทศไทยอย่างไร จะเช่า-ซื้อ หรืออยู่โรงแรม ยืนยันว่า เงื่อนไขของประเทศไทยเข้มงวดกว่า ประเทศอื่น



ขณะที่นอกสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 กรณีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ชาวต่างชาติ ได้กรรมสิทธิ์ถือครองที่ดินไทยจำนวน 1 ไร่ โดยวางเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ใหม่



นายศรีสุวรรณ มองว่า ในร่างกกฎกระทรวงนี้ ไม่ได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดินได้เฉพาะในกรุงเทพ / ชลบุรี / หรือพัทยาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเขตเทศบาลและในเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยผังเมืองซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัด



จึงอยากให้รัฐบาลรับฟังเสียงของประชาชนทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ไม่ใช่ฟังความเห็นเฉพาะคนในกรุงเทพฯ และควรทำประชามติด้วย เพราะเป็นอันตรายสำหรับอนาคตของคนไทยทั้งชาติ และตอนนี้คนไทยประมาณ 70-80 % ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง

คุณอาจสนใจ

Related News