เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ร่วมเบิร์ธเดย์ 'เนวิน' ปลื้มได้พร ภท.คว้า 120 ที่นั่ง

โดย chiwatthanai_t

4 ต.ค. 2565

87 views

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ หลายฝ่ายจับตาไปที่งานวันคล้ายวันเกิด นายเนวิน ชิดชอบ ในโอกาส อายุครบ 64 ปี ซึ่งปีนี้ นอกจากนายเนวินจะจัดงานแบบประเพณีหมอช้างโบราณแล้ว เป็นปีที่มีบรรดานักการเมืองเดินทางไปร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดคึกคัก ซึ่งนำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และแกนนำพรรค นำลูกพรรค และบรรดา ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นที่คาดว่า จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้ามาร่วมงานด้วยมากถึง 28 คน


นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จัดงานวันเกิดครบรอบ 64 ปี ที่ลานศิวะ 12 จ.บุรีรัมย์ โดยมีพิธีปะกำช้าง ซึ่งเป็นพิธีที่สืบทอดมารุ่นสู่รุ่น ที่มักจะประกอบพิธีในวันสำคัญของตระกูลชิดชอบ ตั้งแต่สมัยนายชัย ชิดชอบ ผู้เป็นบิดา อดีตหมอช้างที่เสียชีวิตไปแล้ว


สำหรับพิธีปะกำช้าง เป็นพิธีเซ่นปะกำช้าง ที่ในอดีต หมอช้างเมื่อต้องออกในคล้องช้างป่า ต้องทำพิธีเซ่นเชือกปะกำช้างก่อน ซึ่งถือเป็นพิธีที่วิญญาณบรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวกุยเคารพบูชาให้เข้ามาสิงสถิตในเชือกปะกำ


ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายเนวิน ได้เชิญสื่อมวลชนมาร่วมทำข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งครบรอบ 10 ปีหลังจากประกาศยุติบทบาททางการเมือง ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีใดๆ เพราะเชื่อว่าตัวเองเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง


สำหรับบรรยากาศในพิธีปะกำช้างเป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งข้าราชการและอดีตข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข


ขณะที่ฝ่ายการเมืองนำทีมโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมแกนนำพรรค


นายเนวิน พูดในเชิงหยอกล้อว่า "รอบหน้า ให้ได้ 120 คน เท่ากับอายุหมอช้าง โดยนายอนุทิน เป็นตัวแทนนำเค้กวันเกิดพร้อมกล่าวอวยพร จากนั้น นายเนเวิน อวยพรกลับให้นายอนุทิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และให้ได้ส.ส.มากกว่า 100 ที่นั่งตามที่ตั้งเป้าไว้


สำหรับ ส.ส.สังกัดพรรคการเมืองอื่นและคาดหมายว่า จะไปลงเลือกตั้ง ส.ส.ในสังกัดพรรคภูมิใจไทยวันนี้ มีจำนวน 28 คน จากพรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ เพื่อชาติ และชาติพัฒนา


นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการไปจีบ ส.ส.เพื่อมาเข้าพรรค แต่มองถึงคนที่มีความรู้ความสามารถ คนที่ตั้งใจทำงานให้กับบ้านเมือง หากเจอคนเก่งพรรคก็ต้องการชวนเข้ามาร่วมทำงานด้วย ส่วนกรณีที่นายเนวิน อวยพรให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่ง ก็ขอให้สมพรปาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่านายเนวินอวยพรอะไรส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างนั้น ก็ขอตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่

คุณอาจสนใจ

Related News