สังคม

ยังไม่คลี่คลาย! น้ำทะลักท่วมเขตชุมชน ย่านเศรษฐกิจเมืองเลย-ชัยภูมิฝนหนัก เร่งสูบน้ำลดผลกระทบ

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2565

82 views

สถานการณ์น้ำทางภาคอีสาน ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ที่จังหวัดเลย น้ำเอ่อท่วมชุมชนและย่านเศรษฐกิจ ถนนหลายสายน้ำท่วมสูง ส่วนที่ชัยภูมิมีฝนตกหนัก มีน้ำไหลเข้ามาเติมอ่างเก็บน้ำละปาว เทศบาลเมืองชัยภูมิ ต้องเร่งสูบน้ำเพื่อลดผลกระทบ


ที่ชัยภูมิ กลางดึกที่ผ่านมา มีฝนตกหนักบนเทือกเขาภูแล ในเขต อ.หนองบัวแดง และพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ มีน้ำป่าหลากกระทบชุมชน ก่อนจะไหลไปลงที่อ่างเก็บน้ำลำประทาว น้ำที่ไหลเข้ามาเติมต่อเนื่อง ทำให้เทศบาลเมืองชัยภูมิ ต้องใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 20 เครื่อง เร่งสูบน้ำระบายออกจากตัวเมือง หลังพบว่าถนนหลายสายในเขตเทศบาลมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ศาลากลางจังหวัด และรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล


ส่วนในพื้นที่รอบนอก มีรายงานน้ำป่าหลากลงแม่น้ำต่อเนื่อง หลายพื้นที่ใน อ.บ้านเขว้า และอ.เมืองชัยภูมิ มวลน้ำชีซัดพนังกันน้ำเสียหายไปหลายจุด มวลน้ำมหาศาลได้ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายแล้วกว่า 2 บางหมู่บ้านน้ำท่วมสูงปิดทางเข้าออก ต้องใช้เรือทองแบนกับเรือหางยาวเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง


จากชัยภูมิ ไปต่อที่จังหวัดเลย เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว ที่น้ำเลยเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน และเป็นวันที่ 2 ที่น้ำไหลเข้ามาในพื้นที่เศรษกิจใจกลางเมือง เช่น ที่วงเวียนน้ำพุ น้ำท่วมสูงถึง 40-60 เซนติเมตร ประชาชน-ผู้ประกอบการร้านค้า ต่างพากันนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นบริเวณประตูหน้าบ้าน


ที่จุดวัดระดับแม่น้ำเลย ล่าสุด วัดได้ที่ 11.75 เมตร ในที่ตกหนักเมื่อคืน ทำให้มีน้ำไหลเข้าไปเติมในอ่างเก็บน้ำเลยต่อเนื่อง ชาวบ้านย่านถนนนกแก้ว บอกว่า น้ำเริ่มเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน และยังสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ที่จังหวัดเลย ก็ยังมีฝนตกลงมาเป็นระยะ

คุณอาจสนใจ