สังคม

กอนช.เตือนพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก รับมือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จากการเพิ่มปริมาณน้ำจากภาคเหนือ

โดย parichat_p

4 ต.ค. 2565

158 views

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยาและป่าสัก ให้เตรียมรับมือน้ำท่วม ที่จะเพิ่มระดับสูงอีก จากการเพิ่มปริมาณน้ำเพื่อรองรับน้ำจากภาคเหนือ และตอนนี้คันดินกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดสิงห์บุรี พังลง 2 จุด ทำให้น้ำหลากท่วม เป็นวงกว้าง


ทีมข่าว 3 มิติ อยู่ที่ตำบลลบ้านหม้อ อ.พรหมบุรี หนึ่งในพื้นที่ล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ของจังหวัดสิงห์บุรี ที่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ต้องระดมการช่วยเหลือ ส่งเสบียงอาหาร และเปิดศูนย์อพยพให้ผู้ต้องการออกมาอาศัยด้านนอก ถัดจากจุดที่ยืนอยู่ไปราว 500 เมตร จะเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดที่พนังกั้นน้ำพังลง อยู่ห่างจากที่นี่ราว 700 เมตร จากนั้นน้ำก็ทะลักท่วมกระจายไปทั่วหมู่บ้านของตำบลบ้านหม้อ


ตอนนี้ผู้คนต้องใช้เรือเท่านั้น เพื่อสัญจรเข้าออก และรับเสบียงอาหาร ที่อบต.บ้านหม้อ นำข้าวกล่องมาตั้งกองจุดบริการแจก เพราะเมื่อกลางวัน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องตัดระบบไฟฟ้าลงก่อนเพื่อความปลอดภัย ตอนนี้เจ้าหน้าที่เข้าแก้ไข จนเปิดให้บริการไฟฟ้าได้ตามปกติ /ทำให้คืนนี้ยังมีผู้อาศัยอยู่ในชุมชน


ตอนนี้มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 2,000 ครอบครัว บางส่วนอยู่อาศัยชั้นสองของบ้าน /ส่วนหนึ่งอพยพไปอาศัยบ้านญาติ และบางส่วนก็ไปอาศัยศูนย์อพยพที่โรงเรียนพรหมบุรีรัชดาภิเษก และที่วัดอุตมะ อำเภอพรหมบุรีนี่เอง


รองนายก อบต.บ้านหม้อ บอกว่าพรุ่งนี้มีแผนที่จะเริ่มกู้เมืองด้วยการซ่อมแนวพนังให้สนิท แล้วสูบน้ำออก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักพัก ขณะเดียวกัน ก็ยังบอกว่านับจากปี 2554 ที่ท่วมหนักเป็นต้นมา ที่นี่ก็ไม่เคยท่วมอีกเลย เพราะมีแนวพนังกั้นน้ำ แต่ตอนนี้ตั้งข้อสงสัยถึงจำนวนปริมาณน้ำว่าเป็นไปตามที่ประกาศจริงหรือไม่


ที่จริงแล้วตามลำน้ำเจ้าพระยา มีหลายจุดที่เปราะบางที่อาจจะพังหรือทรุดตัวได้ตลอดนะ อย่างเมื่อช่วงบ่าย ถนนที่เป็นคันดินกั้นน้ำ ที่หมู่ 7 ต.ประศุกร์ อำเภออินทร์บุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เป็นรอยต่อกับอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท /ถูกน้ำกัดเซาะจนพัง จากนั้น น้ำก็ทะลักเข้าทว่มหมู่ 7 อย่างรวดเร็ว


ที่นี่ก็เป็นอีกจุดหนึ่ง หลายปีมานี้ที่อื่นท่วม แต่ที่นี่ก็รอดเพราะมีคันดินรอบหมู่บ้านที่เสริมความหนาแน่น และกระสอบทรายเพิ่มอีก แต่ชาวบ้านบอกว่า น้ำกัดเซาะใต้พื้นจนเกิดรอยรั่วไม่มาก แต่ถูกน้ำกัดเซาะซ้ำจนขาดเป็นวงกว้างรวดเร็ว


บ้านของนางดาวเรือง ต่ายขาว เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย ข้าวของทรัพย์สินเก็บไม่ทันทั้งหมด เพราะไว้ใจว่าปีนี้คันดินกั้นน้ำจะปกป้องไว้ได้


บ้านเรือนแทบทุกหลังของหมู่ 7 เก็บข้าวของเครื่องใช้ไม่ทัน ทำให้ตลอดวันนี้ต่างชุลมุนกับการเข้าไปเก็บข้าวของเครื่องใช้ เช่นเสื้อผ้า เท่าที่ได้ออกมาเพื่อไปอาศัยบ้านญาติ //บางคนบอกว่ายังดีที่น้ำพังเข้ามาช่วงกลางวัน เพราะหากเป็นกลางคืน และมีฝนตกหนักเหมือนทุกวันอาจเกิดอันตรายกว่านี้


ล่าสุดเมื่อค่ำวันนี้ รถแบคโฮของกรมชลทาน เข้าไปในพื้นที่ เพื่อหาทางปิดคันดินที่พังลง ซึ่งแผนเดิมต้องการจะนำบิ๊กแบ็คไปวางกั้น แต่รถเข้าไม่ได้ จึงต้องใช้วิธีหักไม้ใหญ่ทำแนวคัน แล้วตักดินบริเวณนั้นเพื่อทำคันดินให้แน่นขึ้น หากซ่อมได้แล้วเสร็จ ก็จะสูบน้ำออกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้


ตอนนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ระบุว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะทะยอยเพิ่มการระบายน้ำจาก 600 เป็น 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ทำให้แม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.พัฒนนานคิมลงไป ถึง เขื่อนพระราม 6 ท่าเรือ อยุธยา น้ำเพิ่ม 40- 1 เมตร ส่วนท้ายเขื่อนพระราม 6 ลงไปบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา สูงประมาณ 50 เซนติเมตร


ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยา จะระบายอยู่ที่ 2,700 ถึง 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นปริมาณที่จะพยายามจะลดผลกระทบท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และเตือนว่าการะระบายเท่านั้นจะทำให้ เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ชัยนาท และอุทัยานี ได้รับผลกระทบด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News