สังคม

'บิ๊กปั๊ด' ส่งต่อ 'บิ๊กเด่น' ผบ.ตร.คนใหม่ เชื่อมั่นผลงานจะทำให้ปชช.ศรัทธา

โดย chiwatthanai_t

30 ก.ย. 2565

216 views

วันนี้ (30 ก.ย. 65) เป็นวันเกษียณอายุราชการ ของข้าราชการหลายคน โดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดพิธีอำลาตำแหน่ง และส่งมอบตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้กับคนใหม่ พร้อมมอบนโยบายให้ผู้บัญชาการแห่งชาติคนใหม่ สานงานต่อทั้งด้านการปราบปรามคนร้ายที่ก่อคดีร้ายแรง และคนร้ายที่แฝงมากับเทคโนโลยีสมัยใหม่



ในชีวิตตำรวจ 13505 วัน หรือ 37 ปี ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรืออาจารย์ปั๊ด ใน 2 วัน ก่อนเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีสถานที่ผูกพัน ในชีวิตราชการช่วงแรก คือกองบังคับการสืบสวนสอบสอบตำรวจนครบาลและได้กลับมาเยือนสถานที่ทำงานเดิมที่คุ้นเคย



จากหลายร้อยหลายพันคดี ที่ผ่านการสืบสวน โดยมี ผบ.ตร. ที่ชื่อพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็นหัวหน้าทีมคลี่คลายคดี สมัยเริ่มต้นในชีวิตนักสืบ แทบเอาชีวิตไปทิ้ง กับการจับกุมคดีแก๊งมังกร จีน ฆ่าหั่นศพย่านสุทธิสาร ซึ่งขณะเข้าจับกุม คนร้าย พล.ต.อ.สุวัฒน์ ขณะนั้นมียศพ.ต.ท.ในฐานะหัวหน้าชุด ถูกคนร้ายแย่งปืนจากพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ซึ้งขณะนั้นอยู่ในทีมชุดสืบร่วมกับพล.ต.ต.นพศิลย์ พูลสวัสดิ์ แต่พล.ต.อ.สุวัฒน์ใช้สติ ปืนจึงลั่นทะลุมือ ยุติความคุ้มคลั่งของคนร้าย รอดชีวิตมาได้



ตลอดชีวิตนักสืบ 37 ปี ในฐานะอาจารย์ของนักสืบ สืบสวนนครบาล รุ่นแรก 30 คน อย่างเข้มข้น กระทั่งได้ร่วมสืบสวนคดีสำคัญระดับประเทศ ทั้งวางระเบิด รพ.พระมงกุฏ เมื่อปี 2560 ที่พบว่า คนร้ายใช้อุปกรณ์ชนิดเดียวกับเมื่อ 10 ปีก่อน คดีล่วงละเมิดนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า คดีระเบิด 18 จุด ในกรุงเทพ แม้คดีน้องชมพู่ ที่หาพยานหลักฐานยากก็พยายามคลี่คลายคดี



และปัจจุบันคนร้ายได้หันมาก่อคดีทางออนไลน์มากขึ้น จึงได้สนับสนุนให้ตำรวจต้องมีความรู้เท่าทันทางด้านเทคโนโลยี ไม่ใช่ลาดตระเวนทางเท้าอย่างเดียว ต้องลาดตระเวนออนไลน์อีกด้วย จึงมีโครงการหลักสูตรนักสืบ 5 จี ขึ้น โดยมีตำรวจ 43 คน เข้ารับการอบรมอย่างเข้มข้นและได้ฝากถึงลูกศิษย์ว่า ชีวิตตำรวจ ไม่เคยสบาย และแต่ละคนเลือกได้ว่าจะเป็นตำรวจที่ประชาชน ชื่นชม หรือเสียงกร่นด่า



และในวันนี้ (30 ก.ย. 65) สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีพิธีอำลาตำแหน่ง และส่งมอบตำแหน่ง จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่12 สู่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร คนที่ 13 โดยลงนามมอบธงและตราประจำตำแหน่งให้กับ ผบ.ตร.คนใหม่ พร้อมเชื่อมั่นในผลงานที่ผ่านมา และพร้อมจะสานต่อการปราบปรามอาชญากรรมที่มารูปแบบใหม่ได้อย่างสัมฤทธิ์ผล



จากนั้นได้ผ่านซุ้มปืนของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ โดยมีบรรดาลูกศฺิษย์ร่วมแสดงความกตัญญูกตเวที พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้ถ่ายทอดวิชา เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนสืบต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News