เลือกตั้งและการเมือง

บิ๊กตู่อยู่ต่อ! เตรียมลุยงาน 3 ต.ค.นี้ ด้านฝ่ายค้านจี้ลาออก ชี้หมดความชอบธรรม

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2565

323 views

พลเอกประยุทธ์ ยืนยันพร้อมทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทันทีหลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะเริ่มงานวันแรก 3 ตุลาคมนี้ก่อนลงพื้นที่น้ำท่วมอุบลราชธานี ในวันที่ 6 ตุลาคม ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์ เห็นว่าพลเอกประยุทธ์ หมดความชอบธรรมไปแล้ว จึงเรียกร้องให้ลาออกเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ทันทีที่ทราบผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยแสดงความเคารพอย่างสูงต่อคำวินิจฉัยและขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจ ตลอดเวลา 1 เดือนที่ยุติปฏิบัติหน้าที่ถือเป็นโอกาสที่ได้ติดตามงานที่ผ่านมา และจะทำหน้าที่ต่อไปตามกลยุทธ์ 3 แกน ในการพัฒนาประเทศ



โดยวันนี้พลเอกประยุทธ์ ได้เข้าทำงานตอนเช้าที่กระทรวงกลาโหม และเมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป พลเอกประยุทธ์ เตรียมเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 3 ตุลาคม และจะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 6 ตุลาคม



ขณะที่พลตรีวิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมกฏหมาย ที่ไปฟังคำวินิจฉัยแทนพลเอกประยุทธ์ ยอมรับว่าได้ทำหน้าที่ครบสมบูรณ์แล้วเพื่อให้หายสงสัย ตามที่ศาลรัฐธณรมนูญมีคำวินิจฉัย พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ในปี 2568



ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ร้อง ออกแถลงการณ์ เห็นว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะมีความคลาดเคลื่อนในข้ออกฏหมาย เช่น การนับวาระ 8 ปีต้องเริ่มจาก 24 สิงหาคม 2557 ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญ 2560 หากจะนับตั้งแต่ 6 เมษายน 2560 ก็จะขัดกับมาตรา 158 เพราะพลเอกประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ถึง 10 ปี พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ลาออก เพราะแม้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่สำหรับประชาชนหมดความชอบธรรมไปแล้ว โดยนายแพทย์ชลน่าน เชื่อว่า จะมีการยุบสภาหลังการประชุมเอเปค และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า



พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ ด้วยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญน่าจะมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานทางกฎหมายในการตีความที่นักวิชาการกฎหมาย รวมถึงช่วยกันทบทวนถึงบทบาทการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะบทบัญญัติที่ให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กรนั้น ควรจะมีการทบทวนเพื่อสร้างกลไกการตรวจสอบให้เกิดความเหมาะสมอย่างไร



ขณะที่พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ระบุว่า ประชาชนรู้สึกสิ้นหวังกับคำวินิจฉัยในวันนี้ ส่วนพลเอกประยุทธ์ หมดความชอบธณรมไปแล้ว และหนทางเดียวในการคืนประเทศให้ประชาชน คือการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อให้ประชาชนจัดทำรัฐธรรนูญใหม่ทั้งฉบับ



นอกจากนี้พรรคไทยสร้างไทย ก็ออกแถลงการณ์ เห็นว่า พลเอกประยุทธ์ หมดความชอบธรรมไปแล้ว ทางออกของประเทศไทย ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เช่นเดียวกับพรรคเป็นธรรม เห็นว่า ประชาชนจะต้องแสดงพลังผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไม่ให้การสืบทอดอำนาจเดินต่อไปได้

คุณอาจสนใจ

Related News