เลือกตั้งและการเมือง

6 หน่วยงาน ลงนามข้อตกลงความร่วมมือยกระดับแนวทางกระบวนการยุติธรรมไทย

โดย parichat_p

13 ก.ย. 2565

300 views

6 หน่วยงานด้านยุติธรรมทางคดีอาญา ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือยกระดับแนวทางการแสวงหาข้อเท็จจริงและความยุติธรรมในคดีอาญา ซึ่งการเกิดความร่วมมือนี้ จะทำให้กระบวนการยุติธรรมไทย เป็นไปตามหลักสากลมากขึ้น เพื่อป้องกันการบิดเบือนและเสื่อมสภาพของหลักฐาน หลังพบว่ากว่า 94% ของอัยการที่ปฏิบัติหน้าที่ทางคดีอาญาเกิดปัญหาเรื่องข้อเท็จจริงในสำนวนที่ถูกส่งมาให้พิจารณา


6 หน่วยงานด้านยุติธรรมทางคดีอาญาทั้งรัฐและเอกชน ประกอบด้วยสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่ออำนวยความยุติธรรมทางคดีอาญา


นี่เป็นครั้งแรกของการจับมือกันยกระดับแนวทางการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดกระบวนการยุติธรรมตามหลักสากล เนื่องจากที่ผ่านมากว่า 94% ของการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการ ไม่สามารถทราบข้อเท็จจริงในสำนวนคดี หรือ มีเวลาเพียงพอต่อการสั่งสอบสวนเพิ่มเติมได้


ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการสอบสวนและการดำเนินคดี สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากระบบเดิมที่ไม่ได้มาตรฐาน และ การทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงการบิดเบือนหลักฐาน ทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอิทธิพล จนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการพิจารณาคดีให้กับประชาชน


เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ระบุว่า ในอดีตขั้นตอนการพิจารณาคดีจะแยกเป็น 2 ส่วนคือ ตำรวจที่ทำหน้าที่สอบสวนและงานพิสูจน์หลักฐาน ขณะที่ อัยการ ทำหน้าที่อ่านสำนวนพิจารณาคดีจากสำนวนที่ส่งขึ้นมา แต่ขณะนี้ทุกหน่วยงานสามารถเข้าถึงพื้นที่เพื่อเริ่มกระบวนการยุติธรรมร่วมกันได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก โดยเน้นที่คดีสำคัญเป็นลำดับแรก


กระบวนการนี้ทำให้สายอาชีพด้านกฎหมายมองว่า จะทำให้เกิดกระบวนการถ่วงน้ำหนักของข้อมูลและพยานหลักฐานขึ้น ภายในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ได้ระบุรายละเอียดและหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานไว้ร่วมกัน ซึ่งทุกหน่วยงานสามารถประสานข้อมูลกันได้ทันที โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานอยู่ระหว่างการอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อนทราบแนวทางการปฏิบัติเมื่อเกิดคดีขึ้น เพื่อประสิทธิภาพในกระบวนการ

คุณอาจสนใจ

Related News