เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ทำหนังสือแจง 'ศาลรธน.' เป็นนายกฯ ยังไม่ครบ 8 ปี เริ่มนับตั้งแต่ปี 60

โดย parichat_p

7 ก.ย. 2565

840 views

พรรคร่วมฝ่ายค้านส่งเอกสารหลักฐานชี้แจงเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีเอกสารหลุดอ้างเป็นคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธ์ ว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้  ขณะที่วันนี้มีเอกสารระบุเป็นคำชี้แจงของพลเอกประยุทธ์ ระบุว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญปี 60 ไม่สามารถนับการเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2557 มารวมได้เพราะสิ้นสุดไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 แล้ว


นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวก่อนที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมวาระพิเศษพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากศาลได้รับคำร้อง เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาตามปกติ การที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมพรุ่งนี้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อเร่งเวลา หรือทำให้เวลาช้าลง และพรุ่งนี้เป็นเพียงการพิจารณาพยานหลักฐานจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


ส่วนประเด็นที่มีการเผยแพร่คำชี้แจงของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญ ให้กำหนดการนับวาระการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 นั้น นายเชาวนะ ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่ได้ว่า เป็นของจริงหรือของปลอม อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาที่ไป แต่ประธานศาลรัฐธรรมนูญมีความกังวล เนื่องจากเอกสารที่รั่วไหลเกี่ยวข้องกับเอกสารในสำนวนคดี และกระทบกับผู้ให้ความเห็น และหากเป็นเอกสารหลุดจริง ทางศาลรัฐธรรมนูญต้องตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้น


ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่เอกสาร ที่ระบุว่า เป็นคำชี้แจงของพลเอกประยุทธ์ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยืนยันยันว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้เริ่มนับจากวันที่ 24 สิงหาคม 2557 เนื่องจาก พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง


ครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฉบับปี 2557 และต่อมาเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้ ก็ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลปี 2560 จนมีการเลือกตั้งในปี 2562 ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นผู้ร้องไม่สามารถนำระยะเวลาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก มานับเพราะเมื่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 สิ้นสุดลงนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญปี 2560 สิ้นสุดลง การเป็นนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ตามพระบรมราชโองการ เมื่อวันที่ 24 สิงหคม 2557 ก็สิ้นสุดลงเช่นกัน ทำให้การเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกจึง ขาดตอน และไม่อาจนับรวมระยะเวลามารวมกันได้


ส่วนการกำหนดระยะเวลา 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 มีการนำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา จำนวน 7 คน นำโดย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 เห็นว่าบทบัญญัตินี้หมายถึงนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น


และยืนยันว่า ตลอดการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ประพฤติปฏิบัติตนในลักษณะที่เป็นเหตุให้เสียหายต่อประโยชน์ของประเทศ และไม่ได้ขัดต่อหลักมาตรฐานสากล และกล่าวถึงความเห็นของอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่าให้นับก่อนรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นเพียงบทสนทนา ไม่ใช่บันทึกเจตนารมณ์


นอกจากนี้ได้ย้ำว่า การกล่าวหาว่า พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งมาครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เกิดจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของผู้ร้อง การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จึงไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560


ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติให้จัดทำหนังสือส่งความเห็นและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากมีเอกสารความเห็นของนายมีชัย ระบุว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 คือวันเริ่มบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

นายแพทย์ชลน่าน ขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ทันก่อนการประชุมวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News