เลือกตั้งและการเมือง

ไร้นายกฯวันแรก ทำเนียบเหงา 'บิ๊กป้อม' ทำงานที่ป่ารอยต่อ 'บิ๊กตู่' ประชุมออนไลน์

โดย panwilai_c

25 ส.ค. 2565

44 views

วันนี้ (25 ส.ค. 65) หลายคนจับตาไปที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ปรากฎว่า ยังคงไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ แม้ว่าตามกำหนดวันนี้มีการประชุมสภากลาโหม ที่กระทรวงกลาโหม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ แต่ใช้วิธีประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ขณะที่พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็ไปอยู่ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ



นี่เป็นบรรยากาศที่กระทรวงกลาโหมช่วงบ่ายนี้ ที่บรรดาสื่อมวลชนไปรอทำข่าวการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยเป็นการจัดประชุมสภากลาโหม ประจำเดือนสิงหาคม



แต่ที่สุดปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เดินทางเข้าไปที่กระทรวงกลาโหม แต่ใช้วิธีการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากบ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ แทนสำหรับการประชุมวันนี้ ก็มีผู้นำเหล่าทัพเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง



พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ถึง จุดยืนของกระทรวงกลาโหม หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันข้างหน้าว่า กระทรวงกลาโหมพร้อมสนับสนุนการทำงานของทุกรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็แล้วแต่ ในส่วนของตัวบุคคลที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมาย ก็พร้อมที่จะรับฟังนโยบาย และปฏิบัติตาม ซึ่งคนที่จะเข้ามาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี ที่มาถูกต้องในฐานะฝ่ายบริหาร



ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ไม่มีรัฐมนตรีเข้ามา หลังจากเมื่อวานศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรี



โดยพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี วันนี้ก็ไปปฎิบัติงานอยู่ที่ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ผ่านระบบ Video Conference ด้วย ซึ่งในการประชุม มี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมด้วย



แต่ในวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการพบกับ ดาโต๊ะ ศรีฮัจญี ฟาดิลละห์ บิน ฮัจญี ยูโซ๊ะ ZYB Dato’ Sri Haji Fadillah bin Haji Yusof) รัฐมนตรีอาวุโส กระทรวงโยธาธิการ มาเลเซีย เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเยือนประเทศไทย ณ ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล



ส่วนเรื่องตำแหน่งเรียก พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้โฆษกรัฐบาล มีคำชี้แจง ว่า กรณีพลเอกประยุทธ์ใช้ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม" เท่านั้น จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ส่วนพลเอกประวิตร เป็น "รองนายกรัฐมนตรี" เท่านั้น เนื่องจากการรักษาราชการแทน เป็นไปตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน และคำสั่งที่เกี่ยวข้องแล้ว จึงไม่ต้องต่อท้ายตำแหน่งด้วยคำว่ารักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News