เลือกตั้งและการเมือง

จับตาพรุ่งนี้! ศาลรธน. รับ-ไม่รับ กรณี 'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยปม 8 ปี 'ประยุทธ์'

โดย parichat_p

23 ส.ค. 2565

336 views

ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ตลอดวันนี้ยังคงปฏิบัติหน้าที่และร่วมประชุมครม.ตามปกติ โดยยังคงปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุแม้นายกรัฐมนตรีจะสิ้นสุดวาระ แต่ ครม.ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม


ความเคลื่อนไหวของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเข้าร่วมประชุมครม. ในช่วงเช้า ซึ่งระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า ไปตึกสันติไมตรี สถานที่ประชุม ท่านนายกฯ มีสีหน้าที่เรียบเฉย​ ไม่ได้หันมาทักทายสื่อมวลชน ที่รออยู่บริเวณด้านหน้าเหมือนปกติ


ส่วนในช่วงบ่ายก็เดินทางออกจาก ทำเนียบรัฐบาลทันทีหลังประชุม ครม. เสร็จในเวลา 13.26 น. โดย ยกเลิก วาระงาน เดิมที่ "เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย" จะเข้าอำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ที่มีกำหนดเข้าพบ ในเวลา 15.00 น. โดยคาดว่าต้องการเลี่ยงการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม


ที่น่าสังเกต คือ พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ หรือแถลงข่าวเหมือนทุกวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามประเด็น การดำรงตำแหน่งในวาระครบ 8 ปี แต่พลเอกประยุทธ์ ได้ปฏิเสธการตอบคำถาม ก่อนกล่าวสั้นๆ ว่า เจ็บคอ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายถึงวิธีการ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีอยู่ครบ 8 ปี แล้ว และมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตามหลักการ ครม.ทั้งชุด ยังคงทำหน้าที่ต่อไปได้ในตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีรักษาการณ์ โดยให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็น รักษาการณ์นายกรัฐมนตรีแทน / และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ในครม.ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเป็นตำแหน่งที่แยกจากนายกรัฐมนตรี


แต่หากศาลไม่ได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำงานได้ตามปกติ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ดังนั้นขอให้ในเวลานี้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่มีความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ไม่ว่าศาลจะสั่งให้หยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ หากมีผู้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะผิดกฎหมายมาตรา 157 ได้


สำหรับสถานการณ์ที่น่าจับตาในวันพรุ่งนี้ คือ การประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้นัดประชุมตามวาระปกติ โดยจะมีการเสนอ กรณีประธานรัฐสภา ส่งคำร้องของ 172 ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีการยุติความเป็นนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรวมระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News