เลือกตั้งและการเมือง

ปชช.รวมตัวชุมนุมเตรียมเคาท์ดาวน์ 8 ปี 'ประยุทธ์' โดยมีบางส่วนจะเคลื่อนไปยังบ้านพักนายกฯ

โดย parichat_p

23 ส.ค. 2565

245 views

การชุมนุมเคาท์ดาวน์ 8 ปี นายกรัฐมนตรี มีการรวมตัวในสามจุด ทั้งคณะหลอมรวมประชาชน ที่ลานคนเมือง กลุ่มมวลชนอิสระ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และ หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งล่าสุดได้ไปรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยช่วงเที่ยงคืนจะมีการเคาท์ดาวน์ให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าหมดความชอบธรรม สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญแล้ว และจะร่วมจับตาการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่หากรับคำร้องต้องมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ด้วย


การชุมนุมที่ลานคนเมืองขณะนี้ยังเป็นการปราศัยของแกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 16.00 น.มีการปราศัยสลับกับการแสดงดนตรี โดยนายจตุพร พรหมพันธ์ ยืนยันว่า จะทำกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ครบ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา ในช่วงเที่ยงคืนนี้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 158 และ มาตรา 264 กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม


นับจากวันพรุ่งนี้ถือว่าหมดความชอบธรรม เป็นเพียงนายกเถื่อน และประชาชนไม่ยอมรับ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยกิจกรรมจะยุติหลังเที่ยงคืน ไม่เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ไม่ค้างคืน และไม่ไปชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ แต่คณะหลอมรวมประชาชน จะติดตามว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรื่องนี้อย่างไร และนายจุตุพร ได้ถามหา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานร่างรัฐธรรนูญ ว่าเป็นคนหาย ที่ขอให้ออกมาให้ความเห็นว่า วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงในวันที่ 24 สิงหาคมนี้


โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญต้องรับคำร้องและสั่งให้ พลเอกประยุทธ์ ยุติฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อรักษาไว้ซึ่งกฏหมายรัฐธรรมนูญ


สำหรับการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เริ่มตั้งแต่ 17.00 น.เป็นกลุ่มมวลชนอิสระ ที่รวมตัวมาเพื่อยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยเป็นการเปิดพื้นที่ให้มวลชนมาร่วมปราศัย ไม่มีแกนนำราษฎรคนสำคัญมาร่วม มีเพียง นายธัชพงศ์ แกดำ นางสาววรณลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา มาร่วมปราศัย และย้ำว่า พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ยึดอำนาจมาจากประชาชน และไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป และมีการนำป้ายผ้าข้อความ ล้มล้างระบอดประยุทธ์ หยุดอำนาจเผด็จการ


จนกระทั่งเวลา 22.00 น. มีการประกาศยุติการชุมนุม โดยมีมวลชนไปร่วมชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จากเดิมที่ประกาศว่าจะเค้าท์ดาวน์ 8 ปีนายกรัฐมนตรี ในเวลาเที่ยงคืน แต่ก็จะได้สลายตัว และมาสมทบกลุ่มที่หน้าทำเนียบรัฐบาล หลังมีการประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนไปหน้าบ้านพักพลเอกประยุทธ์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้มัการขยับกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เกรงว่าจะมีการสลายการชุมนุม


โดยที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ที่มีการปิดถนนพิษณุโลกตั้งแต่แยกนางเลี้ง ไปถึงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ซึ่งทีทั้งตู้คอนเทนเนอร์ แผงกั้นเหล็ก ปิดกันพื้นที่ไว้ ทำให้ผู้ชุมนุมรวมตัวได้ที่หน้า พนิชยพระนคร โดยตั้งแต่ช่วงค่ำ มีกลุ่มคนไม่มากร่วมกันร้องเพลง แต่เริ่มมีความเคลื่อนไหวหลังประกาศว่าจะไปบ้านพักนายกรัฐมนตรี และหลังจากกลุ่มจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาสมทบ เจ้าหน้าที่ก็เริ่มขยับกำลังเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News