เลือกตั้งและการเมือง

'จุตพร' ชวนจับตาร่วมนับถอยหลัง ซัด 8 ปี ประยุทธ์ ต้องออกไป

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

143 views

พรรคเพื่อไทย เตรียมจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ที่ จัดเวทีรวบรวม ความเห็นจากหลายฝ่าย ที่เห็นว่าต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ โดยคณะหลอมรวมประชาชน จัดเวที 8 ปี ประยุทธ์ต้องออกไป คนไทยลุกขึ้นสู้ เพื่อเคลื่อนไหวใหญ่เคาท์ดาวน์การพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 สิงหาคม



คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจุตพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ จัดเวทีปราศัย 8 ปี ประยุทธ์ต้องออกไป คนไทยลุกขึ้นสู้ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เชิญชวนประชาชนทุกสีเสื้อรวมพลขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบกำหนดวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ซึ่งจะครบในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 นับจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557 จะนับเป็นอื่น อย่างที่พยายามเสนอแนวทางไม่ว่าจะให้นับตั้งแต่การเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ในปี 2560 ซึ่งจะครบในปี 2568 หรือนับตามที่ได้รับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะไปครบในปี 2570 ไม่สามารถทำได้ทั้งนั้น และในความเห็นของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ก็มีบันทึกไว้ชัดเจนว่าต้องเริ่มนับจากการเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก



โดยมีบทเฉพาะกาล มาตรา 264 กำหนดไว้ด้วยว่าคณะรัฐมนตรีที่เป็นมาก่อนต้องเป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญฉบับบนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตุกรณีพลเอกประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญานตน เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้กล่าวคำถวายสัตย์ให้ครบถ้วยโดยเว้นที่จะกล่าวถึงการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ อาจเป็นความตั้งใจที่จะกระทำการขัดรัฐธรรมนูญด้วย วันที่ 24 สิงหาคมนี้ หากยังดำรงตำแหน่งต่อไป พลเอกประยุทธ์​ ก็หมดความชอบธรรมไปแล้ว



ขณะที่นายนิติธร ล้ำเหลือ ย้ำว่า หากพลเอกประยุทธ์ จะบิดเบือนกฏหมาย ฝ่าฝืนเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป จะเป็นการทำลายหลักกฏหมายเพื่อ ประยุทธ์ คนเดียว แต่ผลเป็นการล้มล้างสถานบันโดยตรง จึงเรียกร้องประชาชน รวมถึง กปปส. มาร่วมแสดงจุดยืนปกป้องสถาบัน ด้วยการให้พลเอกประยุทธ์ ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยคณะหลอมรวมประชาชนจะนัดจัดเวทีอีกครั้งในวันที่ 21 สิงหาคม และในวันที่ 23 สิงหาคม จะนัดชุมนุมตั้งแต่เวลา 17.00 น.เพื่อร่วมเค้าท์ดาวการพ้นตำแหน่งของ พลเอกประยุทธ์ ในวันที่ 24 สิงหาคม



นอกจากนี้คณะกรรมการญษติพฤษภา 35 และ สภาที่ 3 จัดเวทีเสวนา วาระ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ โดย นายอดุลย์ เชียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส. อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นตรงกันว่า พลเอกประยุทธ์ จะครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญในวันที่ 24 สิงหาคม , ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง มหาวิทยาลัยรังสิต ขอให้ดูตัวอย่าง พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่รู้จักพอ และรศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ก็เห็นว่าตามรัฐธรรมนูญต้องครบ 24 สิงหาคม หากพลเอกประยุทธ์ จะหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อลดความขัดแย้ง และช่วยลดแรงกดดันต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี

คุณอาจสนใจ

Related News