เลือกตั้งและการเมือง

'ชวน' นัดประชุมรัฐสภา 15 ส.ค.นี้ ชี้ชะตาสูตร ส.ส. รอบสุดท้าย

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

45 views

ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เห็นชอบที่จะให้เปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จะครบกำหนดเวลาต้องพิจารณากฎหมายให้ทันภายใน 180 วัน ซึ่งหากองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุมโดยที่กฎหมายยังไม่เสร็จ ก็ต้องกลับมาใช้ร่างกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ที่ใช้สูตร 100



นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าในวันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้เชิญประธานวิป 3 ฝ่าย ฝ่ายค้าน รัฐบาลและตัวแทนจากวุฒิสภา ประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเรื่องกรอบเวลาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะครบ 180 วันในวันที่ 15 สิงหาคมนี้



ในขณะที่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม และที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีมติเห็นตรงกันว่าจะให้มีการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม เวลา 9 .00 น เป็นต้นไป เพื่อให้ร่างกฎหมายนี้เดินหน้าพิจารณาต่อไป ซึ่งขณะนี้เหลืออีกประมาณ 10 มาตรา ถ้าทุกฝ่ายพร้อมใจกันประชุมจริงๆก็น่าจะพิจารณาได้ทัน แต่ถ้าองค์ประชุมไม่ครบก็ไม่สามารถประชุมต่อได้

จึงต้องขอบคุณวุฒิสภาที่เสียสละเวลาการประชุมในวันจันทร์ ซึ่งมีวาระที่สำคัญเช่นกัน โดยยอมเลื่อนไปประชุมในวันพุธที่ 17 สิงหาคมแทน และให้เวลากับรัฐสภา ส่วนที่พรรคการเมืองเล็กเสนอให้ประชุมในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องยากเพราะสมาชิกส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่



โดยก่อนหน้านั้น นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มพรรคขนาดเล็ก ได้ยื่นขอให้เปิดประชุมในวันเสาร์และอาทิตย์ และยืนยันว่าต้องประชุมให้ได้ตามกำหนดเวลา ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรขอให้เป็นไปตามกติกา ตามกรอบประชาธิปไตย



ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าที่ประชุมวิปสามฝ่าย เห็นตรงกันเพื่อให้การพิจารณากฎหมายเป็นไปตามกระบวนการและตามกรอบ จึงเห็นชอบให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณากฎหมาย ส่วนมติจะออกมาอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ยืนยันตามแนวทางเดิมคือไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมย์ในการระงับยับยั้งกฎหมายนี้ และเชื่อมั่นว่าพรรคการเมืองอื่นๆก็จะยืนยันตามแนวทางเดิมเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News