สังคม

ยังอ่วมหนัก! 2 อำเภอในจ.เพชรบูรณ์ พบน้ำท่วมขังรวมแล้วกว่า 19,900 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร

โดย parichat_p

10 ส.ค. 2565

537 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ "พายุมู่หลาน" ฉบับที่ 6 เตือนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน เเละดินโคลนถล่ม ข่าว 3 มิติ พบว่าขณะนี้มีหลายพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบเเล้ว โดยเฉพาะชุมชนลุ่มต่ำติดเเม่น้ำป่าสัก ในอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ มีน้ำป่าหลากท่วมเสียหายเป็นเป็นบริเวณกว้าง


ช่วงค่ำที่ผ่านมา เราลงพื้นที่ไปกับทีมกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม พบว่าเฉพาะตำบลตาลเดี่ยว มีหลายชุมชน ถูกน้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัย ถนนทางเข้า-ออกหลักของชุมชน มีน้ำท่วมสูง บางจุดที่อยู่ลึกเข้าไป ซึ่งมีสภาพเป็นที่ลุ่มลักษณะเเอ่งกระทะ ระดับน้ำสูงเกิน 50 เซนติเมตร การสัญจรต้องใช้เรือท้องเเบน หรือไม่ก็ต้องเป็นรถยนต์ / รถเก๋ง รถจักรยานยนต์ ยังผ่านไม่ได้


ที่นี่คือถนนทางเข้า-ออก ในหมู่บ้านตาลเดี่ยว ซึ่งอยู่ติดกับเเม่น้ำป่าสักด้านตะวันออก จากภาพท่านผู้ชมจะเห็นว่า เเม้ระดับน้ำจะลดลงไปเเล้ว เเต่ความเเรงของกระเเสน้ำ ที่หลากจากที่สูงลงสู่ที่ลุ่มต่ำ ยังไหลหลากหาทางไป จะสังเกตว่าบริเวณนี้ เป็นพื้นต่างระดับ จึงมีลักษณะเป็นเเก่ง-น้ำไหลเเรงกว่าจุดอื่น ๆ

ส่วนบริเวณตามซอย น้ำลดเเล้วเเต่ก็ยังลึกอยู่ บางจุดเกิน 1 เมตร ชาวบ้านหลายครอบครัว ต้องขนย้ายข้าวของขึ้นไปอยู่ชั้น 2 เช่น คุณบ้านหลังนี้ คุณยายอยู่กับหลาน ๆ ลำบากที่สุดก็คือการเดินทางเข้า-ออก 3 วันมาเเล้วที่ต้องอาศัยอยู่ในสภาพนี้


เราอยู่ที่นี่ตั้งเเต่ช่วงเช้า เเละพบว่าตลอดทั้งวัน มีความช่วยเหลือทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาครัฐเเละเอกชน โดยเฉพาะทางอำเภอหล่มสัก เเละเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ช่วยอำนวยความสะดวก เเละประสานความช่วยเหลือต่าง ๆ โดยเฉพาะอาหารเเละน้ำดื่ม ได้รับการสนับสนุนโรงครัวจากมูลนิธิเพชรเกษม ช่วยเเจกจ่ายไปตามชุมชนต่าง ๆ


ส่วนบนถนนสายหล่มสัก-บ้านติ้ว เย็นที่ผ่านมา ลดระดับลงไปชัดเจน เเต่เราก็ได้เห็นมุมน่ารักของคุณครูเเละนักเรียนโรงรียนศิรินคริสเตียน ที่พากันจูงมือเด็ก ๆ ฝ่ากระเเสน้ำไปส่งขึ้นรถ ผู้คนที่สัญจรบริเวณนี้ ต้องค่อย ๆ เคลื่อนผ่าน เพื่อไม่ให้กระทบชุมชน 2 ข้างทาง


ที่หล่มสัก หลัก ๆ มี 3 ตำบลที่ได้รับผลกระทบ คือตาลเดี่ยว หนองไขว่ เเละเขตเทศบาลหล่มหลัก ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำป่าสัก ฝนที่นกหนักบนเทือกเขาสูงจังหวัดเลย ทำให้มีน้ำป่าหลากผ่านมาที่ อ.หล่มเก่า เเละต่อเนื่องมาถึงหล่มสัก น้ำสีเเดงขุ่นที่ท่านผู้ชมเห็น หลากมาถึงที่นี่เมื่อ 3 วันก่อน เเต่เนื่องจากปริมาณน้ำมาก การระบายจึงทำได้ช้า ที่ต้องเฝ้าระวังก็คือ ฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ไปฟังเสียงท่านนายอำเภอหล่มสัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องพายุมู่หลาน ฉบับที่ 6 เตือนให้ระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำป่าหลาก เเละดินโคลนถล่มในหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ อีสาน เเละตะวันออกในช่วงวันที่ 11-13 สิงหาคมนี้


ล่าสุด GISTDA เปิดเผยภาพจากดาวเทียมไทยโชต บริเวณอำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก บันทึกวันนี้ เวลา 10.25 น. พบพื้นที่น้ำท่วมขังรวมแล้วกว่า 19,900 ไร่ แบ่งเป็นอำเภอหล่มเก่า จำนวน 6,900 ไร่ และอำเภอหล่มสัก จำนวน 13,000 ไร่ โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรในพื้นที่ลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ