เลือกตั้งและการเมือง

'นักวิชาการ' เผยหาก 'บิ๊กตู่' อยู่ต่ออีก 2 ปี อาจเกิดวิกฤตศรัทธาของปชช.อีกครั้ง

โดย parichat_p

9 ส.ค. 2565

128 views

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า ตามมาตรา 158 ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่ของรัฐธรรมนูญ 2560 และบทเฉพาะกาลมาตรา 264 สามารถตีความได้ชัดเจนว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เพราะนับตั้งแต่การเป็นนายกรัฐมนตรี


หลังการรัฐประหารในปี 2557 เพราะตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญรัฐธรรมนูญ ระบุไว้ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีที่เป็นก่อนวันใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญติแห่งรัฐธณรมนูญนี้ ซึ่งหากจะตีความโดยอ้างรัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้ ที่ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 พลเอกประยุทธ์ จะเป็นได้ตั้งถึงวันที่ 6 เมษายน 2568 รวมถึงแนวทางที่ให้เริ่มนับตั้งแต่การเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งปี 2562 ที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 60 ก็ให้นับตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2562 ไปสิ้นสุดในปี 2570 ผศ.ดร.ปริญญา ในฐานะนักวิชาการด้านกฏหมาย มองว่าเป็นเรื่องเหลวใหล


ผศ.ดร.ปริญญา ย้ำว่าในฐานะนักวิชาการกฏหมาย ไม่สามารถให้ความเห็นเป็นอื่นได้ แต่เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน จึงหวังว่าจะมีเสียงข้างมาก แก้ไขทางตันนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหากศาลเห็นว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ สิ้นสุดในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ พลเอกประยุทธ์ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง และ พลเอกประวิตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ รวมถึงคณะรัฐมนตรีที่ต้องรักษาการณ์ เพื่อเปิดให้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถ้าพลเอกประวิตร อยากเข้ามาเป็นนายกัฐมนตรี ก็ต้องใช้กลไกนายกรัฐมนตรีคนนอก


สิ่งที่ รศ.ดร.สิริพรรณ ได้วิเคราะห์ไว้ว่าการยื่นตีความตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ อาจเป็นเกมเดียวกับการทำแท้งสูตร 500 ที่ส่งผลให้การคุมอำนาจของพลเอกประวิตร อยู่เหนือ พลเอกประยุทธ์ และเป็นโอกาสที่จะผลักดันให้พลเอกประวิตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปได้หากศาลรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน หากรับคำร้องหลังวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น


ซึ่งมองเห็นเช่นเดียวกับ ผศ.ดร.ปริญญา ที่เห็นว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิฉัยในแนวทางที่ให้สิ้นสุดตำแหน่งตามวันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ พลเอกประยุทธ์ ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีไปจนถึงปี 2568 ที่อาจยุ่งยากหากได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นได้เพียง 2 ปี หรือหากให้ครบในปี 2570 หากตีความจากการเลือกตั้งปี 2562 ก็อาจทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาของประชาชนอีกครั้ง ตลอดเดือนสิงหาคมนี้จึงเป็นเดือนแห่งการจับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองสำคัญต่อชะตากรรมทางการเมืองของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

คุณอาจสนใจ

Related News