เลือกตั้งและการเมือง

จับตาประชุมรัฐสภา 10 ส.ค.นี้ ส่อเค้าล่ม สูตรหาร 500 ถูกทำแท้ง

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2565

61 views

การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ส่อเค้าจะเกิดสภาล่ม จนทำให้ไม่สามารถพิจารณากฏหมายได้ทันภายใน 180 วัน ที่จะครบในวันที่ 15 สิงหาคม ส่งผลให้ต้องนำร่างกฎหมายที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 นักวิชาการมองว่า จากสถานการณ์การเมืองในขณะนี้มีแนวโน้มสูงที่องค์ประชุมจะไม่ครบและสูตรหาร 500 ถูกทำแท้ง ซึ่งมาจากการจัดการปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่สุดท้ายแล้วต้องจับตาว่าหากสภาฯล่มต้องกลับไปใช้สูตรหาร 100 ทาง พรรคเล็กยืนยันว่าจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความด้วย



นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ยังต้องกำหนดวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 10 สิงหาคม ตามที่วิป 3 ฝ่ายตกลงร่วมกัน ไม่สามารถเลื่อนได้ตามที่สมาชิกบางส่วนแจ้งว่าอาจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แต่พอรู้สาเหตุว่ามีบางฝ่ายไม่ต้องการให้ครบองค์ประชุม ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรรัฐสภาก็ต้องทำหน้าที่ประชุมไปตามขั้นตอนกฏหมาย ซึ่งนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล ได้รับแจ้งจากส.ส.ว่าติดภารกิจต้องร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้านหลายคน แม้มติที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ จะเห็นชอบตามกรรมาธิการเสียงข้างมากให้คิดสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ก็ตาม



ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อยับยั้งการใช้อำนาจเผด็จการมาเปลี่ยนแปลงกฏหมาย ซึ่งอาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ และเกิดเหตุสภาล่ม ไม่สามารถประชุมพิจารณากฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ที่อยู่ในวาระที่ 3 .2 ได้ และมีรายงานข่าวว่าอาจต้องลุ้นตั้งแต่การเปิดประชุมและการพิจารณาเรื่องกฏหมายการอำนวยความยุติธรรมที่เข้าที่ประชุมในวาระแรก เวลา 09.30 น.หรือก่อนการพิจารณากฏหมายเลือกตั้งในวาระที่ 3 ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องปิดประชุม ทำให้การพิจารณากฏหมายไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันที่จะครบในวันที่ 15 สิงหาคม



นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ตามข้อบังคับรัฐสภา ให้นำร่างที่ผ่านวาระแรก และรัฐสภารับพิจารณาเป็นร่างหลักในวาระ 2 ซึ่งเป็นร่างที่เสนอโดย กกต.ผ่าน คณะรัฐมนตรี ที่ให้ใช้สูตรหาร 100 มาใช้ แต่ตามข้อบังคับเปิดช่องให้ สมาชิกรัฐสภา เข้าชื่อกัน 1 ใน 100 เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ในช่วง 5 วันก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำกฏหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งตรงกับความเห็นของนักวิชาการที่เชื่อว่า การประชุมรัฐสภา 10 สิงหาคมนี้ มีแนวโน้มสูงที่สูตรหาร 500 จะถูกทำแท้ง



รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี วิเคราะห์ด้วยว่า การพลิกเกมคว่ำสูตรหาร 500 เป็นเกมจุดเทียนเวียนวนที่กลับมาหาร 100 มาจากปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการเปลี่ยนเป้าหมายทางการเมืองจากบริบทที่เปลี่ยนไป กรณีมีการเกิดขึ้นของพรรคการเมืองเล็กที่จะมาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เช่นการเกิดขึ้นของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากใช้สูตรหาร 500 ก็จะเป็นประโยชน์กับพรรคเล็ก ทำให้พรรคพลังประชารัฐสูญเสียอำนาจในการเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงต้องกลับมาใช้สูตร 100 เพื่อรวมศูนย์อำนาจอีกครั้ง



รศ.ดร.สิริพรรณ มองด้วยว่า แม้สูตรหาร 100 จะเป็นประโยชน์กับพรรคเพื่อไทย แต่ก็เป็นประโยชน์กับหลายพรรคเช่นกัน แต่ก็มีพรรคที่จะได้ประโยชน์จากสูตรหาร 500 จึงมีเสียงสนับสนุน เช่นจากพรรคเสรีรวมไทย และพรรคเล็ก ซึ่งนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอแปรญัตติให้ใช้สูตรหาร 500 จนผ่านความเห็นชอบในวาระ 2



ยืนยันว่า ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ หากรัฐสภาคว่ำสูตร 500 จริง ก็จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามข้อบังคับรัฐสภาที่กำหนดให้ยื่นได้ในช่วง 5 วันก่อนนายกรัฐมนตรีนำกฏหมายขึ้นทูลเกล้า และยังไม่ละความพยายามที่จะขอให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.มาร่วมประชุมเพื่อพิจารณากฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระที่ 3 ตามหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา การประชุมวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News