เลือกตั้งและการเมือง

หลายพรรคคึกคัก! พท.ลุยเชียงราย มั่นใจแลนด์สไลด์ - ภท.เปิด 3 ผู้สมัครส.ส. ปักธงกวาดเก้าอี้ทั้งลพบุรี

โดย panwilai_c

7 ส.ค. 2565

72 views

วันนี้ (7 ส.ค. 65) หลายพรรคการเมืองเคลื่อนไหวเข้มข้น ทั้งการลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายของพรรคเพื่อไทย นำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประกาศถ้าได้เป็นรัฐบาล พร้อมทำงานเชิงรุกแก้ปัญหาความทุกข์ยาก ให้ได้ภายใน 6 เดือน ขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนพรรคภูมิใจไทย ก็เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดลพบุรี ตั้งเป้าชนะยกจังหวัด ด้านพรรคก้าวไกล เปิดแคมเปญ ก้าวไกล Next เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งที่มีเป้าหมายเป็นรัฐบาล



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทีมพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ซึ่งเป็นการดึงตระกูลการเมืองสำคัญของจังหวัดเชียงราย ทั้ง เตชะธีราวัฒน์, จงสุทธามณี และ ติยะไพรัช กลับมาลงเลือกตั้งจังหวัดเชียงรายอีกครั้ง หวังจะกลับมาเป็นของเพื่อไทยทั้งจังหวัด



เนื้อหาส่วนหนึ่งที่นางสาวแพทองธาร ปราศัยบนเวที ระบุว่า เห็นใจที่ประชาชนต้องทุกข์ยากมา 8 ปี เชื่อว่าหนทางเดียวที่จะพ้นทุกข์ยาก และกลับมาดีเหมือนช่วงที่นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คือพรรคเพื่อไทยต้องชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ มั่นใจว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะทำงานเชิงรุกแก้ปัญหาใน 6 เดือน



โดยเฉพาะเชียงราย ที่อยากให้พัฒนาเป็นเหมือนดูไบ และเชื่อว่าหากนายทักษิณ ได้กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง ก็พร้อมช่วยพัฒนาบ้านเมือง แต่นางสาวแพทองธาร ยังไม่ตอบว่าจะเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ส่วนพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา ที่จะครบดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ในวันที่ 28 สิงหาคม ต้องถามตัวเท่านเองว่าพอหรือยัง



นายแพทย์ ชลน่าน กล่าวส่วนหนึ่งว่าต้องยับยั้งกฏหมายเผด็จการ ที่มีความพยายามเปลี่ยนกติกาการเลือกตั้งจากหาร 100 เป็น หาร 500 เพื่อขัดขวางไม่ให้พรรคเพื่อไทยได้แลนด์สไลด์ พร้อมเปิดเผยว่า ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้คตีความสถานะนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี โดยคำร้องก็จะระบุถึงการให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติ โดยให้เป็นหน้าที่ของนายกฯ รักษาการแทน



ขณะที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี ทั้ง 3 เขต ประกอบด้วย นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช, นายนรินทร์ คลังผา และนายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ที่คาดหวังว่าจะชนะยกจังหวัด เพราะที่ผ่านมาดำเนินนโยบายที่หาเสียงไว้ ตามสโลแกน พูดแล้วทำ เช่น การพักชำระหนี้ 3 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด และนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ก็ได้ทำแล้ว ในรัฐบาลนี้พรรคมีรัฐมนตรี 3 กระทรวง หวังว่าครั้งหน้าจะได้ทำงาน 6 กระทรวง และส่วนตัวถ้าจะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องเป็น



ส่วนพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นำทีมเปิดแคมเปญ ก้าวไกล Next เชิญชวนประชาชนตามหาอนาคตใหม่ให้พรรคก้าวไกล ใน 7 มิติ เช่น ผู้แทนที่อยากเห็น/ การนำเสนอนโยบาย/ งานในสภาและกรรมาธิการ/ และจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นในลักษณะทาวน์ฮอล์ ที่จะเดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อเตรียมเปิดแคมเปญใหญ่ ในวันที่ 9 เดือนตุลาคม เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง



นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยด้วยว่า ยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งหน้าของพรรคก้าวไกล มีเป้าหมายเพื่อเป็นรัฐบาลให้ได้ โดยจะขยาย ส.ส.เขตให้ได้มากที่สุดในทุกภูมิภาค และต่อยอดความหวังของประชาชนให้สามารถร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ให้ก้าวหน้าได้ ผ่านระบบรัฐสภา

คุณอาจสนใจ

Related News