เลือกตั้งและการเมือง

วิป 3 ฝ่าย เคาะ 10 ส.ค.นี้ ถก กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. - 'หมอระวี' แฉเกมคว่ำสูตรหาร 500

โดย panwilai_c

4 ส.ค. 2565

43 views

ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เห็นเชอบที่จะให้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. วาระที่ 3 ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ท่ามกลางการจับตาถึงเกมคว่ำสูตรหาร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 500 กลับมาใช้สูตรหาร 100 ตามที่เคยมีการรับหลักการในวาระที่ 1 หากรัฐสภาพิจารณาไม่ทัน 180 วัน



โดยมีการเปิดเผยมาจากหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอสูตรหาร 500 ว่ามีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด จากพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นไปตามกลไกรัฐสภา ที่ต้องทำหน้าที่ ส.ส.ในการออกกฏหมายที่ถูกต้อง



นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. เห็นชอบที่จะให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 10 สิงหาคม เพราะในส่วนของ ส.ส.ยังเหลือการพิจารณาในวาระ 2 เหลือเพียง 4 มาตรา ซึ่งการพิจารณากฏหมายเลือกตั้งที่สังคมกำลังสนใจ มีทางออก 3 ทาง คือ 1 หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยในการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 จึงให้กรรมาธิการนำมาแก้ไข และนำกลับเข้าที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาหากเห็นชอบในวาระที่ 3 ก็จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 (2) ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ให้ความเห็น



แนวทางที่ 2 หากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ไม่เห็นชอบ ร่างกฎหมายก็จะตกไป เริ่มต้นกระบวนการเสนอใหม่



และแนวทางที่ 3 หากพิจารณาไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 (1) นำร่างกฎหมายตามที่เสนอในวาระ 1 เข้ามา และส่งนายกรัฐมนตรีต่อไป



สำหรับปัญหาการพิจารณาร่างกฏหมายเลือกตั้งกลับมาเป็นที่สนใจ หลังจากเมื่อวานนี้การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่กำลังพิจารณาแบบรายมาตรา ที่ประชุมล่ม จนมีการตั้งข้อสังเกตว่ามาจากความพยายามในการคว่ำสูตรหาร 500



ทำให้ นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอแปรญัตติ ออกมาเปิดเผยว่า มีการเล่นเกมใต้โต๊ะ ชกใต้เข็มขัด โดยมีความร่วมมือระหว่างพรรคการเมืองใหญ่ที่มี ส.ส.มากอันดับ 1 และ 2 ร่วมมือกันไม่เข้าร่วมประชุมเมื่อวานนี้ เพื่อจะให้กลับมาใช้สูตรหาร 100 ทั้งๆที่สภาผ่านวาระที่ 2 ให้มาใช้สูตรหาร 500 แล้ว ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญ จึงตั้งคำถามว่ามีใบส่งเพื่อหวังคว่ำสูตร 500 หรือไม่



ขณะที่ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เล่นเกมการเมือง แต่เป็นไปตามกลไกของกฏหมาย ซึ่งหน้าที่ของ ส.ส.ต้องให้มีกฏหมายที่ถูกต้องมาบังคับใช้ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ก็ไม่เห็นชอบการใช้สูตรหาร 500 อยู่แล้ว และเห็นว่ามี 3 แนวทาง ที่จะเกิดขึ้น หากปล่อยให้มีการลงมติในวาระที่ 3 แล้วรอคำทักท้วงของ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลฎีกา หรือ จะให้คว่ำกฏหมายในวาระที่ 3 โดยเสียงสมาชิกรัฐสภาต้องเห็นชอบไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และแนวทางที่ 3 หากกฏหมายพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ก็ให้กลับไปใช้ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอคือการใช้สูตรหาร 100 ซึ่งพรรคเพื่อไทย อยากให้เป็นแบบแนวทางที่ 3 แต่ต้องยึดตามหลักกฏหมายที่ต้องให้เป็นไปตามแนวทางที่ 1



นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า พูดไม่ออกที่เห็นสภาล่ม และมีการใช้เกมการเมือง เพื่อจะให้ ร่างกฏหมายเลือกตั้งพิจารณาไม่เสร็จภายใน 180 วัน เพื่อให้ได้กลับไปใช้ร่าง กฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ที่เสนอเข้าสู่รัฐสภาในวาระแรก



เช่นเดียวกับ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เห็นว่าหากรัฐสภาพิจารณา ไม่เสร็จตามกรอบเวลา ในวันที่ 15 สิงหาคม รัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับใช้ร่างที่เสนอมาในชั้นวาระรับหลักการ ตามรัฐธรรมมนูญ มาตรา 132 (1) ซึ่งในขั้นรับหลักการมี 4 ฉบับ ได้แก่ ของคณะรัฐมนตรี ตามข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ,พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

คุณอาจสนใจ

Related News