เลือกตั้งและการเมือง

'พีระพันธุ์' นั่งหัวหน้าพรรค 'รวมไทยสร้างชาติ' ปัดเป็นพรรคอะไหล่ ตั้งเป้ากวาด ส.ส.ทั้งภาคใต้

โดย panisa_p

3 ส.ค. 2565

118 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญวันนี้ มีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่อีกหนึ่งพรรค นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรคและนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการพรรค โดยมีอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนักการเมือง จากหลายพรรคเข้าร่วม


นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ สาขา 2 หรือเป็นพรรคอะไหล่ให้กับพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งไม่ขอตอบว่าเป็นพรรคที่เตรียมสำรองไว้ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาหรือไม่ เพราะความจริงจะปรากฏเอง


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เปิดตัวคณะกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค โดยมีนายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการพรรค ถือเป็นการรวมคนจากหลากหลาย นอกจากอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อย่างนายวิทยา แก้วภราดัยแล้ว ยังมีนายดวงฤทธิ์ ยังเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีในพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรค


และนายชื่นชอบ บุตรชายนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท มาเป็นกรรมการบริหารพรรค รวมถึงนายปองพล อดิเรกสาร อดีตรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทย และ อดีต ส.ส.หลายสมัย ก็ควงคู่บุตรชาย นายปรพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี มาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ


ซึ่งนายพีระพันธุ์ ระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มาจาก ส.ส.ที่มีประสบการณ์ และคนรุ่นใหม่ที่หวังเข้ามาทำงานมากกว่าเล่นการเมือง ภายใต้วิสัยทัศน์ "ลดเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม" หวังแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ มีอุดมการณ์ ยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จึงพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคที่มีแนวทางเดียวกัน


แต่ไม่ขอตอบว่า เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับสำรองไว้ให้พลเอกประยุทธ์ จัทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อไปหรือไม่ ตามที่มีกระแสข่าว เพราะก่อนหน้านี้นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ได้เตรียมการตั้งพรรคนี้ไว้ แต่ยืนยันได้ว่าไม่ใช่พรรคอะไหล่ของพรรคพลังประชารัฐอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ยังมีนายชุมพล จุลใส และ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต กปปส. ได้มาร่วมแสดงความยินดีกับนายพีระพันธุ์ด้วย ทำให้ถูกตั้งคำถามว่าจะมาร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ในส่วนนายชุมพล ถูกตัดสิทธิ์การเมือง แต่เปิดเผยว่า มีกลุ่มการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และพัทลุง มาร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว ส่วนตัวก็มายินดีในฐานะเพื่อน


เช่นเดียวกับนายถาวร ที่ยอมรับว่า แม้ปัจจุบันจะร่วมสนับสนุน นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี แต่ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ที่จะจับมือกัน เพราะทั้งสองพรรคมีจุดยืนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และอดีตคนของพรรคประชาธิปัตย์ เลือดข้นกว่าน้ำเสมอ ส่วนจะยังสนับสุนพลเอกประยุทธ์หรือไม่ ส่วนตัวในฐานะอดีต กปปส.ที่ต่อสู้เพื่อการปฏิรูปประเทศ เห็นว่า 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ยังทำไม่สำเร็จ ถ้าพลเอกประยุทธ์ อยากเป็นต่อต้องกลับมาทำเรื่องนี้


ขณะที่นายพีระพันธุ์ ก็ยืนยันว่า พร้อมต้อนรับทุกพรรค โดยจะมี ส.ส.มาร่วมงานอีกหลายคน แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ สาขา 2


ด้านนายเอกณัฎ พร้อมพันธุ์ ยืนยันว่า นี่เป็นเส้นทางการเมืองที่เลือกเองไม่เกี่ยวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ยังอยู่กับพรรครวมพลัง เช่นเดียวกับนายชื่นชอบ คงอุดม ที่บอกว่าบิดายังอยู่พรรคพลังท้องถิ่นไท แต่ยอมรับว่าในอนาคตหากสูตรการเลือกตั้งเปลี่ยนไปก็เป็นไปได้จะร่วมงานกัน ทำให้ต้องจับตาการเกิดขึ้นของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจเป็นตัวแปรสำคัญของการเมืองฝ่ายขวา


ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ และความสัมพันธ์​ของพลเอกประยุทธ์ และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึงขั้วอำนาจภายในพรรคกำลังสั่นคลอน นายพีระพันธุ์ ที่ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็ได้รับความไว้วางใจสูงจากพลเอกประยุทธ์ และประวัติส่วนตัวในวัย 62 ปี เป็นอดีตรัฐมนตรี ที่ถูกจับตาคนหนึ่งว่าเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News