เลือกตั้งและการเมือง

กมธ.พิจารณาใหม่ ปมสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ขัดกับมาตราอื่น ที่เกี่ยวข้อง

โดย paweena_c

27 ก.ค. 2565

70 views

ความชัดเจนหลังจากเมื่อวานที่ประชุมรัฐสภา ถอนร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง กลับไปพิจารณาใหม่ จากความขัดแย้งสูตรคำนวณ ส.ส. แบบ 500 ไปขัดกับมาตราอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงขอถอนกฎหมายนี้เพื่อให้กรรมาธิการกลับไปแก้ไข


วันนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็มีการหารือกันเรื่องนี้ โดยนาย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการฯก็บอกว่าส่วนตัวเห็นด้วยกับสูตร 100 ตามเสียงส่วนใหญ่ในกรรมาธิการ และต้องตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขมาแล้ว


นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่า คณะกรรมาธิการ ได้พิจารณาประเด็นการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จากกรณีที่ กรรมาธิการเสียงข้างน้อยขอให้มีการปรับปรุงบางมาตราให้สอดคล้องกับการหาร 500



ซึ่งคณะกรรมาธิการ ยืนยันตามแนวทางเดิมของกรรมาธิการเสียงข้างน้อย โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบการเพิ่มมาตรา 24/1 พร้อมแก้ไขข้อความมาตรา 26 โดยเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับการหาร 500 ซึ่งไม่มีการเพิ่มมาตราอื่นอีก ทั้งนี้กรรมาธิการ จะเสนอเพื่อให้บรรจุวาระพิจารณาในวันที่ 2สิงหาคมนี้



ซึ่งระบุว่า มีแนวโน้มการแก้กฎหมายลูกน่าจะจบลงที่การหาร 500 เพราะการโหวตวาระ 3 จะโหวตหาร 100 ไม่ได้ ถ้าจะหาร 100 ต้องคว่ำวาระ 3 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะมีการคว่ำ ส่วนจะมีการพลิกเกมหลังจากผ่านวาระ3 หรือไม่ ต้องติดตามต่อไป จึงแถลงเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน



ทางด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิกาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผย ว่า ที่ประชุมพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.​ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คน หาค่าเฉลี่ยแทนจำนวน 100 คน ว่า


ที่ประชุมได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จแล้ว โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 มาตรา เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อตามที่ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คน โดยจะดำเนินการจัดทำรายงานเพื่อส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะส่งได้ในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งจะทันต่อการบรรจุวาระพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 2 สิงหาคม



ยืนยันว่า ไม่ได้ดึงเวลาเพื่อให้ชนะฟาล์ว แม้ว่า ตนเองจะไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร500ก็ตาม ทั้งที่วิธีง่ายๆคือ ดึงเวลาให้เลยวันที่ 15 สิงหาคม ก็จะต้องกลับไปเป็นสูตรหาร100 แล้ว แต่ก็จะไม่ทำแบบนั้น เพราะให้ไปที่ กกต.และไปต่อที่ศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า ว่า ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่



ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการ บอกว่า ที่ประชุมเพื่อหาทางออกรวมถึงการแก้ประเด็นที่สอดคล้องกับมติของรัฐสภาจากสูตรหาร 100 เป็นหาร 500 โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอว่า การแก้ตามจะต้องสอดคล้องกับที่ถูกเปลี่ยนมติจากหาร 100 เป็น 500 เพราะมีความยากพอสมควร จากเดิมที่มีการคิดคำนวณตรงไปตรงมา แต่การหาร 500 จะมีการผสมทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งเป็นความยากที่จะต้องแก้ไขตาม



อีกทั้ง ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อมแต่ละครั้งก็จะต้องมีการคำนวณใหม่ทุกครั้ง ขณะที่คำว่าพึงมีก็กลับมาแล้วในการหาร 500 ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกลับมติเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่ก็ต้องเคารพมติที่แก้มาแล้ว ก็ต้องแก้ตามเพื่อไม่เกิดปัญหา แต่ถ้ากฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ถูกไปใช้จริง ก็ต้องกลับมาแก้ใหม่ เมื่อ กกต.ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาที่สภาแล้วแก้มาตรา 23-25 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก



ส่วนจะมีโอกาสที่จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 หรือไม่ หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลคุยกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) นายสาธิต ยืนยันส่วนตัวเห็นด้วยกับสูตรหาร100 เพราะถูกต้องตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขมาแล้ว ใครจะอยากได้อะไรไม่รู้ แต่หน้าที่ของกรรมาธิการฯ ควรทำให้เป็นหาร100 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ



คุณอาจสนใจ

Related News