เลือกตั้งและการเมือง

พรรคร่วมฝ่ายค้านผิดหวังผลซักฟอก! ลั่นไม่ได้แพ้ เชื่อเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ

โดย panisa_p

23 ก.ค. 2565

74 views

สำหรับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยอมรับว่าผิดหวังกับผลการลงมติที่แม้จะเป็นไปตามคาดการณ์​ แต่การอภิปรายครั้งนี้ ทุกพรรคโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยก็มั่นใจว่าจะสอยนั่งร้านรัฐบาลได้บ้าง ซึ่งแม้มติในสภาผู้แทนราษฎรจะพ่ายแพ้ แต่ภายนอกสภาฯ เสียงประชาชนพบว่าไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้แล้ว จึงเชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของรัฐบาลชุดนี้


ก่อนเริ่มลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส.ส.พรรคก้าวไกล นำดอกไม้จันท์ ไปวางหน้าบังลังก์นายกรัฐมนตรี ตามยุทธการตอกตะปูปิดตาย ทลายระบอบประยุทธ์ ที่พรรคก้าวไกลได้เปิดประเด็นอภิปรายนายกรัฐมนตรี จนเป็นที่สนใจหลายประเด็นที่นำมาเดินหน้าในยุทธการโรยเกลือซีซั่น 3 เตรียมยื่นเรื่องต่อ ปปช.ตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เช่นนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กรณีความไม่โปร่งใสในการเคหะแห่งชาติ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีทุจริตในกองบินตำรวจ และ สปายแวร์


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังกับผลการลงมติ แต่ในฐานะหัวหน้าพรรคก็รู้สึกภูมิใจในการทำงานของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่เตรียมหาข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเชิงนโยบายจึงพยายามเรียบเรียงนำเสนอให้กับพี่น้องประชาชนให้เขาใจง่ายจนเป็นที่ยอมรับของประชาชน


ในส่วนนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับผลการลงมติครั้งนี้ ตามกลไกระบบรัฐสภาที่ยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก แต่เสียใจกับประชาชนที่ไม่สามารถทำลายระบอบประยุทธ์ได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องทำงานหนักต่อไป และจะนำประเด็นที่อภิปรายนายกรัฐมนตรี ยื่นต่อ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ


พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ได้ไปขอบคุณประชาชนกลุ่มราษฎร ที่จัดกิจกรรมเปิดโหวตนอกสภา พบว่า ประชาชนจาก 34 จังหวัดใน 6 ภูมิภาค กว่า 17,000 เสียง ไม่ไว้วางใจรัฐบาล 16,690 เสียง คิดเป็น 98.245% ไว้วางใจ 251 เสียง คิดเป็น 1.754% ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน เชื่อว่าจะเป็นเสียงศักดิ์สิทธิ์ที่สะท้อนความต้องการของประชาชนมากกว่ามติในสภาผู้แทนราษฎร

คุณอาจสนใจ

Related News