เลือกตั้งและการเมือง

เบาะแสล่าสุด พบชายไนจีเรียติดฝีดาษลิงรายแรก หลบหนีโผล่สระแก้ว

โดย paweena_c

22 ก.ค. 2565

226 views

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่พบตัวชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ที่ยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ หลังจากเขาปฎิเสธการรักษาและหลบหนีออกจากที่พัก ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีเบาะแสล่าสุดจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่าพบความเคลื่อนไหวของผู้ป่วยรายนี้ ที่จังหวัดสระแก้ว ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ก็เร่งติดตาม คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้มาเพื่อเฝ้าติดตามอาการ


นายออสมอนด์ ชิห์อาซิริม (OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM)สัญชาติไนจีเรีย อายุ 26 ปี คือบุคคลตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตกำลังติดตามตัว และประสานให้โรงแรม ผู้ให้บริการที่พัก หรือผู้ที่มีเบาะแสของชายคนดังกล่าวให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ เพราะชายคนนี้ได้รับการยืนยันจากผลตรวจทางการแพทย์ว่าเป็นผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง


ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันเมื่อช่วงหัวค่ำว่า พบความเคลื่อนไหวของชายชาวไนจีเรีย ที่กลายเป็นผู้ป่วยคนนี้แล้ว ที่จังหวัดสระแก้ว มั่นใจว่าหากยังอยู่ในประเทศ จะติดตามตัวได้ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้หละหลวม และที่ไม่ได้ขยายผลเพราะยังไม่ถูกประกาศเป็นโรคร้ายแรงจากองค์การอนามัยโลก


ก่อนหน้านี้นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงยืนยันว่ารับนายออสมอนด์ ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อ 16 กรกาคมที่ผ่านมา ในฐานะผู้ป่วยต้องสงสัย โดยมีอาการไข้ ไอ จาม และมีตุ่มหนองที่ผิวหนังกระจายตามอวัยวะเพศ ใบหน้า ลำตัวและแขน นั้น ผลพิสูจน์จากแล็ปโรงพยาบาลจุฬาฯ และจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่าเป็นฝีดาษลิง



นายแพทย์สาธารณสุขภูเก็ต ระบุว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเข้าข่ายเสี่ยงสูง 7 คน เป็นเพื่อนชาวไนจีเรีย 2 คน และคนสัมผัสใกล้ชิดระหว่างเที่ยวสถานบันเทิงอีก 5 คน เจ้าหน้าที่นำตัวอย่างเลือดไปเพาะเชื้อแล้ว ไม่พบว่าติดเชื้อ /ขณะเดียวกัน ก็อยู่ระหว่างติดตามคนขับรถแท็กซี่และแกร๊บ ที่ชายคนนี้ใช้บริการ เพื่อไปตรวจสังเกตุอาการเช่นกัน



สำหรับชายชาวไนจีเรียคนนี้ เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อ 21 ตุลาคม ปีที่แล้ว มีข้อมูลว่าเคยเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วก็เข้าพักที่คอนโดมีเนียมย่านป่าตอง อ.กะทู้ จังหวัดภูเก็ต และยังมีเบาะแสว่าชายคนนี้อยู่ในประเทศเกินกว่ากำหนดหรือ Over-stay โดยไม่พบว่าระหว่างนี้ ได้เดินทางไปประเทศอื่น จึงยังเป็นที่สงสัยเช่นกัน ถึงที่มาของโรคฝีดาษลิง ที่ได้รับมาจากไหน



ขณะเดียวกัน นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ แถลง ผลการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน (smallpox) ที่องค์การเภสัชกรรม ผลิตเก็บไว้นานกว่า 40 ปี ทั้งหมด 500,000 โดส ได้นำมาตรวจสอบคุณภาพวัคซีน ในห้องปฏิบัติการแล้ว พบว่า ยังคงมีคุณภาพตามมาตรฐานวัคซีนนำมาใช้ในการป้องกันโรคฝีดาษวานรได้


คุณอาจสนใจ

Related News