เลือกตั้งและการเมือง

สรุปประเด็น การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี วันสุดท้าย

โดย paweena_c

22 ก.ค. 2565

77 views

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันสุดท้าย อภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ครบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี ถูกอภิปรายมากที่สุด วันนี้มีประเด็นไฮไลท์มาจากนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายตั๋วช้างภาค 2 ขณะที่นายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิ์ชี้แจงทุกข้อกล่าวหา ยืนยันที่ผ่านมาทำงานสำเร็จ และไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า


การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้มีไฮไลต์ อยู่ที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่จัด บิ๊กเซอร์ไพรส์ อภิปราย ตั๋วช้าง ภาค 2 กล่าวหา พลเอกประยุทธ์ ปล่อยปละละเลยการทุจริตในกองบินตำรวจ และ ยอมใช้ตั๋วช้าง เพื่อไม่ให้หน่วยงานใดกล้าตรวจสอบ โดยอ้างคดีที่เกิดขึ้นกับ พล.ต.ต.ก. ไปเซ็นต์สัญญาโครงการซ่อมบำรุงอากาศยานกับบริษัทการบินไทย จำนวนกว่า 950 ล้านบาท แต่ล่าช้าจนมีการตั้งกรรมการตรวจสอบ


แต่พลเอกประยุทธ์ ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบเรื่องแต่ปล่อยปละละเลยไม่เร่งรัดกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง จน สตช.ต้องชำระหนี้ให้การบินไทย และนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลาง ไปใช้หนี้ เหมือนการฟอกขาว และพบว่ามีการปกป้อง พล.ต.ต.ก ซึ่งพบว่ามีตำแหน่งอยู่ในศูนย์ปฏิบัติการถวายความปลอดภัย ขบวน ฮ.เดโชชัย 5



นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอก ประยุทธ์ เป็นอดีตผู้นำคณะรัฐประหาร ไม่เคารพหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่เคารพหลักประชาธิปไตย และคุกคามประชาชน ที่พบว่า มีประชาชนถูกดำเนินคดีจากสถานการณ์ชุมนุมไม่น้อยกว่า 1,832 คน เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีถึง 282 คนด้วย และมีผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 อย่างน้อย 200 คนไปแล้ว ซึ่งในระหว่างอภิปราย นางสาวเบญจา ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัว ใบปอ และ บุ้ง สองนักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกคุมขังจากคดี 112 โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมใสหน้ากากบุ้ง และใบปอ เป็นสัญลักษณ์ด้วย



นอกจากนี้ยังมีการอภิปรายของ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ถือเป็นคู่ปรับตลอดกาล ย้ำว่าพลเอกประยุทธ์ จะครบ 8 ปีในการเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ตามมาตรา 158 ของกฏหมายรัฐธรรมนูญ 60 ที่นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้ ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ยังไม่ลาออก รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ


ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายสรุป ชำแหละเนื้อใน ของพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่ 3 ดี แต่เป็น 3 ทำลาย ที่ทำลายศักยภาพในประเทศต่างประเทศ และประชาชน ที่ทำลายเสรีภาพของประชาชนมากที่สุด และผลของการบริหารที่ทำให้อัตราการฆ่าตัวตายของคนหนุ่มสาวอายุ 25-34 ปี ของไทยสูงที่สุดในอาเซียน เป็นต้น จึงหวังว่าคนไทยจะหลุดพ้นจากนายกรัฐมนตรีคนนี้เสียที


ด้านนายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิ์ชี้แจง ย้อนกลับนายพิธา ว่าหากถึงเวลาได้โอกาสก็ทำให้ดีแล้วกัน รวมถึงตอบโต้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ ว่าไม่ติดใจที่กล่าวหานายกรัฐมนตรีที่เป็นทหาร เพราะอาจจะน้อยใจที่ไม่มีนายกรัฐมนตรี เป็นอดีต ผบ.ตร.ก็ขอให้พยายามให้ได้เป็นบ้าง พร้อมทั้งยอมรับผิดที่เคยพูดเรื่องเซลล์สมอง 84,000 เซลล์ เป็นการพูดผิด และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับตั๋วช้าง อย่างที่นายรังสิมันต์ โรม กล่าวหา และเชื่อว่า 8 ปีที่ผ่านมาได้ทำงานสำเร็จ ฝากให้คนเก่งๆสานงานต่อไป ส่วนตัวเชื่อมั่นไม่มีใครอยู่ค่ำฟ้า



โดยล่าสุด นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มีการอภิปรายสรุปย้ำข้อกล่าวหา 11 รัฐมนตรี ตามที่ ส.ส.อภิปราย ชัดเจนว่า แต่ละคนไม่สามารถชี้แจงได้ หลายคนจึงจะถูกกยื่นต่อเอาผิดทั้งต่อ ป.ป.ช.และคดีอาญา รวมถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นหัวนั่งร้าน ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับความไว้วางใจ เพราะนอกจากไม่สามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้แล้ว หลักฐานที่ถูกอภิปรายทำให้เห็นชัดว่า พลเอกประยุทธ์ ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ


คุณอาจสนใจ

Related News