เลือกตั้งและการเมือง

'นายกรัฐมนตรี' มอบ '6 รัฐมนตรี' ช่วยชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดย paweena_c

21 ก.ค. 2565

76 views

สำหรับช่วงค่ำที่ผ่านมาเป็นการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ที่มี 6 รัฐมนตรีช่วยชี้แจง และความเคลื่อนไหวในการลงมติไม่ไว้วางใจ ที่มีท่าทีจาก ส.ส.กลุ่ม 16 ว่าจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคน เช่น นายจุติ ไกรฤกษ์ ที่ล่าสุดให้สัมภาษณ์ว่าไม่กังวล พร้อมยอมรับผลการลงมติในวันเสาร์นี้


คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย รายงานสดจากอาคารรัฐสภา ระบุ นายกรัฐมนตรี ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง หลังการอภิปรายของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชี้แจงตามเอกสารและเปิดคลิปวีดีโอ ยืนยันว่าได้บริหารจัดการเศรษฐกิจที่ไม่ได้ย่ำแย่อย่างที่ถูกกล่าวหา GPD เติบโตเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน แม้จะมีโควิด แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเดินหน้า ไทยจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบศรีลังกาอย่างแน่นอน



พร้อมยอมรับเหตุผลที่ต้องกู้เงิน 1.5 ล้นล้านบาท เพื่อจัดหาวัคซีน และรักษาประชาชน และเงินกู้อีก 8.5 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาประชาชน ซึ่งมีแนวทางการใช้หนี้ที่ไม่เคยผิดนัดแม้แต่ครั้งเดียว และชี้แจงกรณีการใช้มาตรา 44 ในคดีเหมืองทองอัครา มีเพื่อระงับปัญหาชั่วคราว และมั่นใจว่าไม่ทำให้รัฐเสียหาย


จากนั้นนายกรัฐมนตรีให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ถูกอภิปรายเป็นคนชี้แจงแทน เริ่มที่นายสุริยะ จึงเรืองกิจ ในประเด็นเหมืองทองอัครา ที่ยืนยันว่ารัฐบาลทำตามขั้นตอนที่จะเป็นผลดีของฝ่ายไทย ขณะที่ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเรื่องการบินล้ำของเครื่องบินเมียนมา ไทยได้ทำการตอบโต้ทันทีและประท้วงไปยังเมียนมาแล้ว


ต่อด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเรื่องการใช้หนี้เงินกู้ และหนี้สาธารณะ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ ชี้แจงเรื่องการใช้งบกลางในโครงการอบรมที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยืนยันว่าพลเอกประยุทธ์ได้จัดการปัญหาการทุจริตในสำนักงานพระพุทธศาสนาได้สำเร็จ



ล่าสุดเป็นการอภิปรายของนายประดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับนโยบายด้านความมั่นคง การจัดการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับผู้ลี้ภัยชายแดน ที่รัฐบาลไม่ได้ทำอย่างจริงใจและยังเอื้อประโยชน์ให้รัฐบาลทหารเพื่อนบ้าน



ซึ่งขณะนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากอาคารรัฐภาพ และตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีพบการระบาดโรคฝีดาษวานร คนแรกที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งนายกรัฐมนตรี ตอบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามอยู่ ส่วนการลงมติไม่ไว้วางใจที่มีข่าวว่ากลุ่ม 16 อาจจไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน นายกรัฐมนตรี บอกว่า แล้วแต่สมาชิก ส่วนตัวที่ยังถูกอภิปรายอีก 1 วันก็ไม่ประเมินฝ่ายค้านเพราะประชาชนจะเป็นคนประเมิน



โดยสัญญานี้มาจากการสัมภาษณ์ของนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กลุ่ม 16 ส.ส.พรรคเล็ก ที่ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองกล้วย 2 หวี แลกกับการยกมือโหวตไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน เช่น นายจุรินทร์ นายสันติ และพลเอกอนุพงษ์ ซึ่งกลุ่ม 16 พร้อมโหวตไปทิศทางเดียวกัน แต่เห็นว่ามี 2 รัฐมนตรีที่ตอบไม่ตรง คือ นายจุติ และนายสันติ ที่อาจไม่ได้รับความไว้วางใจ



ล่าสุดนายจุติ ไกรฤกษ์ เปิดเผยว่าไม่รู้สึกกังวล ทั้งท่าทีของกลุ่ม 16 ที่จะไม่โหวตให้ รวมถึงภายในพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี ส.ส.บางคนจะขอใช้เอกสิทธิ์ ส่วนตัวได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ที่เหลือก็รอผลโหวตในวันเสาร์นี้


คุณอาจสนใจ

Related News