สังคม

เริ่มขนย้าย 'กากขยะเคมี' โรงงานแวกซ์กาเบ็จ ราชบุรี หลังเกิดเพลิงไหม้ ตั้งเป้าแล้วเสร็จในสิ้นเดือนนี้

โดย paweena_c

18 ก.ค. 2565

35 views

ครบ 1 เดือน กับอีก 2 วัน กรณีเพลิงไหม้โรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ทำให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งให้โรงงานย้ายกากขยะเคมีออกไปกำจัดภายใน 15 วัน นับจากที่ลงนามคำสั่งเมื่อ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ เริ่มมีการขนย้ายกากขยะของเสียออกไปได้ประมาณ 100 ตัน จากปริมาณรวม 570 ตัน โดยตั้งเป้าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้


รถพ่วงของเอกชน 2 บริษัท ทะยอยมาลำเลียงกากขยะสารเคมี ออกจากโกดัง ของโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ เพื่อออกไปกำจัด ตามคำสั่งของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดย บริษัทเอกชนสองรายที่มาขนส่งประกอบด้วย บริษัทเบตเตอร์ เวิล์ด ทรานสปอร์ต ใช้รถขนส่ง 2 คัน บรรทุกได้ประมาณ 50 ตัน จะขนส่งกากขยะสารเคมีไปที่บริษัทเบตเตอร์เวิล์ด กรีน จำกัด จังหวัดสระบุรี


และอีกรายคือบริษัทเอกอุทัย ใช้รถขนส่ง 2 คัน บรรทุกได้ประมาณ 50 ตัน ปลายทางส่งกำจัดที่บริษัทเอกอุทัยกำจัด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา



การเคลื่อนย้ายดังกล่าวเป็นไปตามมติของการประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด เมื่อ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา เรื่องแก้ปัญหาผลกระทบจากมลพิษและกรณีไฟไหม้โรงงานตั้งแต่ 16 มิถุนายน รวมถึงเป็นไปตามคำสั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ลงนามโดยรองอธิบดีฯเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ให้โรงงานเร่งเคลื่อนย้ายกากขยะสารเคมีจากอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ภายใน 15 วัน นับจากที่มีคำสั่ง



ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ระบุว่าการย้ายกากขยะสารเคมี จากโรงงานที่ถูกเพลิงไหม้เป็นขั้นตอนแรกๆ ที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และความกังวลเรื่องผลกระทบทั้งในตำบลรางบัว อ.จอมบึง ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานและตำบลน้ำพุ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้



รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่ากรมฯเคยเห็นชอบให้โรงงานย้ายกากขยะสารเคมีตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และจากนั้นก็ประชุมวางแผนเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม เพื่อจะเริ่มขนย้ายในต้นเดือนนี้ แต่ก็เกิดเพลิงไหม้ขึ้นก่อน ทำให้ปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้คือเร่งเคลื่อนย้ายกากขยะสารเคมีจากโกดังที่ถูกเพลิงไหม้ออกไปก่อน


สำหรับโรงงานแวกซ์ กาเบจ รีไซเคิล เซนเตอร์ เป็นโรงงานที่เกี่ยวเนื่องกับกากขยะเคมีอุตสาหกรรม ได้รับอนุญาตทั้งประเภท105 และ 106 รวม 9 ใบ แต่บางส่วนถูกเพิกถอน บางส่วนไม่ต่ออายุ และถูกศาลสั่งห้ามประกอบกิจการชั่วคราวจากการถูกชาวบ้านฟ้อง เรื่องมลพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำตั้งแต่ปี 2561 และมีแผนจะเคลื่อนย้ายกากเคมีกำจัดที่อื่น กระทั่งเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่เมื่อ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา



คุณอาจสนใจ

Related News