เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทย-ก้าวไกล แถลงผิดหวัง รัฐสภาผ่านสูตร 'หาร 500' ฉะสภากล้วยสุดอัปยศ จ่อยื่นวินิจฉัย

โดย panwilai_c

7 ก.ค. 2565

196 views

พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ผิดหวังรัฐสภาผ่านสูตรหาร 500 ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งยืนยันว่าขัดรัฐธรรมนูญ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรนูญวินิจฉัย และเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีด้วย



นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค แถลงผิดหวังต่อมติที่ประชุมรัฐสภา กรณีเห็นชอบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ซึ่งเป็นระบบเดียวกับการเลือกตั้งปี 2562 และแสดงให้เห็นว่าการทำหน้าที่ในสภาฯไม่เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ จนได้รับขนานนามว่า เป็นสภากล้วย ขับเคลื่อนด้วยกล้วย ทั้งที่รัฐสภาได้มีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นระบบคู่ขนานเสียงข้างมาก คือ มีบัตร 2 ใบ เลือกเขตและบัญชีรายชื่อ ซึ่งผู้ลงนามส่งคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งเข้ามาในรัฐสภา กระทั่งพิจารณาจนจนชั้นกรรมาธิการฯ และวิปรัฐบาลก็เห็นชอบตามที่กรรมาธิการฯพิจารณาคือ ไม่มีการแก้ไข แต่กลับมาปรากฎการณ์ในวาระที่ 2



โดยมีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนอิสระว่า มีการสั่งการให้หาร 500 จากทำเนียบรัฐบาล หากเป็นความจริงถือเป็นการทำลายระบบรัฐสภา และเป็นการจงใจฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่พรรคเพื่อไทย จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฏีกา ปปช.และกกต.วินิจฉัยด้วย



นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังได้อ่านแถลงการณ์ เห็นว่า สมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาลได้ใช้เสียงข้างมากจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยลงมติแก้ไขมาตรา 128 ตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เพื่อนําระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ถูกยกเลิกโดยรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2564 กลับมาใช้ การแก้ไขเช่นนี้ขัดมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2564 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างชัดเจน



ขณะที่พรรคก้าวไกล นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าการลงมติของรัฐสภา มิได้เป็นไปเพื่อออกแบบระบบการเลือกตั้งที่ดีให้กับประชาชน แต่เป็นการลงมติเพียงเพื่อความต้องการสืบทอดอำนาจของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เท่านั้น เป็นการลงมติที่อัปยศที่สุดและหากมีเจตนาจะสืบทอดอำนาจโดยไม่สนใจกระบวนการอะไรเลย การชุลมุนแบบนี้อาจนำไปสู่เดดล็อค ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ ส.ส.แม้มีการยุบสภาฯ ก็เท่ากับกติกาเลือกตั้งอยู่ในมือ พลเอก ประยุทธ์ ต่อไปอีก และจะเป็นประเด็นที่นำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีด้วย



สำหรับการลงมติที่เห็นด้วยกับการสูตรหาร 500 ที่ขอแปรญัตติโดยนายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ พบว่า พรรคร่วมรัฐบาล โหวตเห็นด้วยทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคเล็ก ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่เห็นด้วย มีไม่เห็นด้วย 4 เสียง คือนายกนก วงศ์ตระหง่าน นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุทัศน์ เงินหมื่น และนายอันวาร์ สาและ ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค งดออกเสียง รวม 6 เสียง ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง ส่วน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่ได้มาลงคะแนน พรรคชาติพัฒนา 3 เสียงไม่เห็นด้วย และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทยรักธรรม ไม่เห็นด้วย ส่วนนายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์ เห็นด้วย



ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ ไม่เห็นด้วย มีพรรคเสรีรวมไทย เห็นด้วย 5 เสียง



ด้านสมาชิกวุฒิสภา ส่วนใหญ่ เห็นด้วย มีไม่เห็นด้วย 3 เสียง คือนายวันชัย สอนศิริ นายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ งดออกเสียง 15 เสียง

คุณอาจสนใจ

Related News